MDSEA ผิดหวัง "กทค." ฟ้อง "นักวิชาการ-บก.ข่าว" กรณีเสนอข่าวสัมปทานคลื่น 1800 MHz

สังคม
17 ก.ย. 56
15:20
97
Logo Thai PBS
 MDSEA  ผิดหวัง "กทค." ฟ้อง "นักวิชาการ-บก.ข่าว" กรณีเสนอข่าวสัมปทานคลื่น 1800 MHz

ประเด็นที่กรรมการ กทค. 4 คน และสำนักงาน กสทช.ฟ้องหมิ่นประมาทนักวิชาการ และบรรณาธิการ ไทยพีบีเอส ที่เสนอข่าวข้อกังขาสัมปทานคลื่นความถี่ 1800 เมกกะเฮิร์ต ส่งผลให้วันนี้ องค์กรสื่อต่างชาติ ออกแถลงการณ์ แสดงความผิดหวัง ที่องค์กรกำกับดูแลสื่ออย่าง กสทช. ฟ้องร้องสื่อ และนักวิชาการ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ และให้ข้อมูลในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์สาธารณะ

ตัวแทนเครือข่ายนักกฎหมายสื่อมวลชนแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ MDSEA อ่านแถลงการณ์ แสดงความผิดหวัง ต่อกรณี กทค.ฟ้องหมิ่นประมาท เพราะประเด็นข่าวที่นำเสนอ มีความสำคัญต่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งเสรีภาพการแสดงออกของนักวิชาการ และสื่อมวลชน ได้รับการปกป้องตามรัฐธรรมนูญไทย รวมถึงกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง ที่ไทยเป็นรัฐภาคี พร้อมเห็นว่า กรรมการ กทค. ทั้ง 4 คนควรแสดงข้อมูลแลกเปลี่ยน แทนการฟ้องคดี

 
วันนี้ (17ก.ย.56) คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค, ภาคประชาชน, ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ, โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ i-Law จัดเสวนาเกี่ยวกับประเด็นการฟ้องร้อง โดยเห็นว่า กสทช.ย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะเป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินนโยบายสาธารณะ ขณะที่การนำเสนอข้อมูลของนักวิชาการ และสื่อมวชน นอกจากเสนอข้อเท็จจริงแล้ว การเสนอข่าวเชิงตั้งคำถาม หรือ ข้อกังวลจากฝ่ายต่างๆ ก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับประเด็นผลประโยชน์สาธารณะ ผู้จัดงานวันนี้ แจ้งว่า ได้เชิญ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ หนึ่งในกรรมการ กทค.มาร่วมเสวนาด้วย แต่ก็ไม่ได้มา โดยให้เหตุผลว่า ติดประชุม
 
วันพรุ่งนี้ (18ก.ย.56) คณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ จะประชุมร่วมกัน นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ระบุว่า ได้ทำหนังสือเสนอที่ประชุมให้พิจารณา ว่าการฟ้องหมิ่นประมาททำส่วนบุคคล หรือในนามองค์กร เพราะทั้งสองคน ไม่เห็นด้วยต่อการฟ้องคดีดังกล่าว และพร้อมร่วมเป็นพยานให้ฝ่ายผู้ถูกฟ้องในชั้นศาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง