"นักกรีฑา"บัลแกเรียถูกแบนตลอดชีวิต หลังใช้"สารกระตุ้น"

กีฬา
18 ก.ย. 56
02:28
598
Logo Thai PBS
"นักกรีฑา"บัลแกเรียถูกแบนตลอดชีวิต หลังใช้"สารกระตุ้น"

ยังคงมีข่าวเรื่องนักกีฬาถูกลงโทษห้ามแข่งต่อเนื่อง ล่าสุดนักกรีฑาจากบัลแกเรีย ถูกลงโทษแบนตลอดชีวิต จากการใช้สารกระตุ้น

สหพันธ์กรีฑาบัลแกเรียออกแถลงการณ์ว่า ได้มีคำสั่งลงโทษ ทาสฮาน ไนม์โมว่า นักวิ่งสาว วัย 26 ปี หลังจากผลการตรวจโด๊บ พบการใช้สารต้องห้ามที่มีส่วนผสมของสเตอร์รอย ในการแข่งขันกรีฑาในร่ม ที่เมืองโกเตเบิร์ก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โฆษกสหพันธ์กรีฑาบัลแกเรียบอกว่า เมื่อมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ชัดถึงการทำผิดจริง จึงไม่มีทางเลือก ต้องลงโทษห้ามแข่งขันตลอดชีวิต รวมไปถึงสถิติต่างๆที่ ไนม์โมว่า ทำได้ในช่วงเดือนมีนาคมถึงมิถุนายนที่ผ่านมา จะไม่ถูกจดบันทึกลงในแฟ้มประวัติของกรีฑาบัลแกเรียด้วย

ไนม์โมว่าได้เหรียญทองจากการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2006 ถูกพบว่า มีปัญหาในการใช้สารกระตุ้นมาตลอด และเมื่อปี 2009 เคยถูกลงโทษแบนมาแล้ว 2 ปี ด้วยข้อหาเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ติดต่อไปยังไนม์โมว่า และได้รับการยืนยันว่า เธอจะสู้คดีนี้ด้วยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลก ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เนื่องจากการลงโทษของสหพันธ์กรีฑาบัลแกเรีย ไม่ได้เปิดโอกาสให้เธอได้พิสูจน์ หรือแก้ข้อกล่าวหา

ส่วนความเคลื่อนไหวในวงการฟุตบอล โฆเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมเชลซี ให้สัมภาษณ์ก่อนเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก รอบแบ่งกลุ่มกับ บาเซิ่ล ว่าบรรดานักเตะดาวรุ่งอายุน้อยในทีม เชลซีตอนนี้เปรียบเหมือนไข่ไก่ที่รอวันฝักตัว และตัวเขาเหมือนแม่ไก่ ที่ต้องประคองให้บรรดานักเตะดาวรุ่งเติบโตเต็มที่เพื่อรอวันใช้งาน

มูรินโญ่ บอกว่า ทีมเชลซีของเขาในอนาคต จะมีนักเตะที่เติบโตมาจากชุดเยาวชนเป็นแกนหลัก เพื่อเป็นพื้นฐานในการทำทีมระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง