"เอฟทีเอ วอซ" ย้ำขอไทยมีจุดยืน ปฏิเสธข้อตกลงการค้ากับอียู ที่กระทบประเทศ

สังคม
18 ก.ย. 56
15:59
61
Logo Thai PBS
"เอฟทีเอ วอซ" ย้ำขอไทยมีจุดยืน ปฏิเสธข้อตกลงการค้ากับอียู ที่กระทบประเทศ

เครือข่ายภาคประชาสังคมในนามกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) เน้นย้ำให้คณะเจรจา เอฟทีเอ ฝ่ายไทย มีจุดยืนที่มั่นคง ไม่ยอมรับข้อตกลงที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ หลังฝ่ายสหภาพยุโรปยืนยันท่าที ไม่ยอมรับฟังเสียงเรียกร้องจากภาคประชาชน

หลังใช้เวลาพูดคุยกับประธานคณะเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรปนานกว่า 2 ชั่วโมง ตัวแทนกลุ่ม FTA Watch ยอมรับว่า ฝ่ายยุโรปยังไม่มีท่าทีเข้าใจเหตุผลที่ภาคประชาชนแสดงความเป็นห่วงในการเจรจา FTA ครั้งนี้ โดยพยายามอธิบายจุดยืนของตัวเอง และเห็นว่า ผลกระทบจะไม่เป็นไปอย่างที่ภาคประชาชนไทยกังวล เช่น ข้อเป็นห่วงด้านการเข้าถึงยา ยาราคาแพง อาจไม่ใช่เพราะปัจจัยจากการเจรจาเพียงอย่างเดียว 

 
ขณะที่การพยายามลดภาษีสุรานอก ก็ไม่ใช่เหตุผลให้คนไทยเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพราะร้อยละ 90 ที่คนไทยบริโภคคือสุราในประเทศ และยังพยายามยกเหตุผลเพื่อปกป้องภาคธุรกิจต่างชาติ ทั้งเรื่องสิทธิบัตรทางพันธุ์พืช และการคุ้มครองนักลงทุน ดังนั้นเห็นว่า ยุโรป ยังคงเดินหน้าเรื่องนี้ต่อไป ซึ่งจากนี้ในการเจรจาทุกรอบในระยะเวลากว่า 1 ปี ฝ่ายไทยต้องมีจุดยืนที่เข้มแข็ง
 
สำหรับวันพรุ่งนี้ กลุ่ม FTA Watch จะเดินขบวนไปยังโรงแรมเมอลิเดียน เชียงใหม่ สถานที่จัดประชุมเจรจา FTA Watch ไทย กับสหภาพยุโรป รอบ 2 เพื่อยื่นหนังสือต่อคณะเจรจาฝ่ายไทยในการแสดงจุดยืน การเจรจาที่ต้องยึดประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง