เหตุใช้"อาวุธเคมี" ในซีเรีย ส่อเป็นฝีมือกบฏ

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 56
03:30
94
Logo Thai PBS
เหตุใช้"อาวุธเคมี" ในซีเรีย ส่อเป็นฝีมือกบฏ

รัสเซียอ้างว่า รัฐบาลซีเรียมอบหลักฐานชี้ชวนให้เห็นถึงเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีชานกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เป็นฝีมือของฝ่ายกบฏ ส่วนสถานการณ์สู้รบภายในซีเรียยังคงเป็นการแย่งชิงพื้นที่กันอย่างดุเดือดทั่วประเทศ

ทั้งเมือง"ดะรา"ทางภาคใต้ เมือง"ฮามา"ในภาคกลาง รวมถึงรอบกรุงดามัสกัสและพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ยังคงเป็นแนวรบแย่งชิงพื้นที่กันอย่างดุเดือด แม้ฝ่ายกบฏจะมีอาวุธหนัก แต่ก็ยังด้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งโหมการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

สงครามกลางเมืองในซีเรียมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 100,000 คน โดยเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมี บริเวณชานกรุงดามัสกัสเมื่อคืนวันที่ 21 สิงหาคม ทำให้สหรัฐฯเกือบใช้ปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งก็ต้องสะดุดลงด้วยข้อเสนอริบทำลายอาวุธเคมี และกลายเป็นข้อตกลงระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) นายเซอร์ไก ไรยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย เดินทางเยือนซีเรียและเข้าหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าด จากนั้นได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ประธานาธิบดีบาชาร์มอบหลักฐานที่ชี้ชวนให้เห็นว่าฝ่ายกบฏเป็นผู้ใช้อาวุธเคมีโจมตีชานกรุงดามัสกัส โดยรัสเซียยังไม่เชื่อและจะตรวจพิสูจน์ตามกระบวนการที่ได้มาตรฐานของรัสเซีย แต่เขาได้เลี่ยงที่จะตอบคำถามที่ว่า สหประชาชาติคาดว่าจรวดบรรจุแก๊สพิษซารินถูกยิงมาจากบริเวณภูเขา ที่เป็นฐานทหารของฝ่ายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง