FTA Watch ชี้อียูคุกคามปชช. "เจรจาFTA" ไม่เป็นธรรม-จ่อยื่นโนเบลทบทวนรางวัลสันติภาพ

สังคม
19 ก.ย. 56
16:12
160
Logo Thai PBS
FTA Watch ชี้อียูคุกคามปชช. "เจรจาFTA" ไม่เป็นธรรม-จ่อยื่นโนเบลทบทวนรางวัลสันติภาพ

เครือข่ายภาคประชาสังคม ในนามกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) เตรียมส่งหนังสือถึงคณะกรรมการรางวัลโนเบล ทบทวนการให้รางวัลด้านสันติภาพกับสหภาพยุโรป หลังมีพฤติกรรมคุกคามประชาชน ด้วยการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ที่ไม่เป็นธรรม

กลุ่ม FTA Watch เดินขบวนพร้อมป้ายข้อความคัดค้านการเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-สหภาพยุโรป รอบ 2 ไปยังโรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการเจรจา FTA โดยมีเจ้าหน้าตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 100 นาย กั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปยังบริเวณโรงแรม

 
ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาฝ่ายไทยและฝ่ายสหภาพยุโรป ลงมารับจดหมายเปิดผนึกจากภาคประชาชน ซึ่งชี้ให้เห็นจุดยืนการคัดค้าน และให้กำลังใจผู้แทนฝ่ายไทย ที่ไม่ละเลยข้อห่วงใยทั้ง 4 ประเด็นที่สหภาพยุโรปกดดันคือ ให้ไทยยอมรับสิทธิเหนือสิทธิบัตรยา, การเข้าถึงเมล็ดพันธุ์พืช, การคุ้มครองนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงให้ลดภาษีนำเข้าสุรา บุหรี่ต่างประเทศ
 
นายอัครเรศน์ สายกระจ่าง ที่ปรึกษาผู้แทนการค้าไทย ตัวแทนคณะเจรจาฝ่ายไทย ยืนยันว่า การเจรจารอบ 2 ยังมีหลายประเด็นที่ต้องตีความ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด โดยผู้เจรจาทุกคน จะปฏิบัติหน้าที่ยึดประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน
 
ขณะที่สหภาพยุโรปที่ยังคงย้ำจุดยืนเดิมในการเจรจานั้น กลุ่ม FTA Watch เตรียมส่งหนังสือถึงคณะกรรมการรางวัลโนเบล ประเทศนอร์เวย์ เพื่อขออุทธรณ์และให้ทบทวนรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ที่มอบให้กับสหภาพยุโรปปี 2012 เพราะการกระทำของสหภาพยุโรปในการเจรจา FTA เท่ากับการคุกคามสวัสดิภาพของประชาชน
 
ด้านนายอันโตนิโอ เบอร์เรนเนอร์ หัวหน้าฝ่ายการค้าสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ขอบคุณในความห่วงใย และการคัดค้านของภาคประชาชนไทยที่เป็นไปอย่างสงบ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นเจรจา ที่ทั้งไทยและสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง