โค้งสุดท้ายหาเสียงเลือกตั้งนายกฯ เยอรมนี

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 56
06:42
57
Logo Thai PBS
โค้งสุดท้ายหาเสียงเลือกตั้งนายกฯ เยอรมนี

นางแองเกล่า เมอร์เกล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนีรณรงค์หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.)

นางแองเกล่า เมอร์เกล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี เดินทางหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายให้กับพรรคสหภาพคริสเตียนเดโมแครตหรือซีดียู (CDU) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่เมืองฮันโนเวอร์ ทางภาคเหนือของประเทศ โดยเธอขอโอกาสประชาชนบริหารประเทศต่อไปอีก 5 ปี เพื่อผลักดันโยบายนำเยอรมนีเติบโต ทั้งนี้ได้หยิบยกความสำเร็จการสร้างงานนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ.2548 มาเป็นประเด็นในการหาเสียง

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเยอรมนีจะใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาบุนเดสแทก (Bundestag) ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคใดจะได้เป็นรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี โดยนางเมอร์เกลจะต้องเผชิญกับการท้าทายจากนายเพียร์ สไตน์เบิร์ค หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย หรือเอสพีดี (SPD) ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญ

แต่ผลการสำรวจล่าสุดชี้ว่าพรรคซีดียูจะคว้าชัยในการเลือกตั้ง และนางเมอร์เกลจะ ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเป็นสมัยที่สาม และมีความเป็นไปได้ว่าพรรคซีดียู อาจต้องจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง