ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนรับมือค่าเงินผันผวนจากท่าทีเฟด

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 56
09:13
71
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนรับมือค่าเงินผันผวนจากท่าทีเฟด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนผู้ส่งออกและนักลงทุน เตรียมความพร้อมรับความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนตลอดครึ่งปีหลัง ขณะที่ราคาซื้อขายทองคำในประเทศลดลงบาทละ 250 บาท หลังธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ส่งสัญญาณลดคิวอีในการประชุมเดือนหน้า

มติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี ของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) เมื่อวันที่ 17-18 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ ราคาสินทรัพย์เสี่ยง เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ส่งสัญญาณว่า เฟด อาจลดคิวอี ในการประชุมเดือนตุลาคม ส่งผลให้ราคาซื้อขายสัญญาทองคำล่วงหน้า ในตลาดสหรัฐฯ ส่งมอบเดือนธันวาคม ลดลงกว่า 36 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนราคาซื้อขายทองคำแท่ง ในประเทศวันที่ 21 กันยายน ประกาศครั้งแรกลดลงบาทละ 250 บาท

ขณะที่ นายเชาวน์ เก่งชน ผู้บริหารศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ดัชนีเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมติเฟด เมื่อวันที่ 17-18 กันยายน ซึ่งผิดจากคาดการณ์ของตลาดส่วนใหญ่ ทำให้ยากต่อการวิเคราะห์แนวโน้มค่าเงินบาท ซึ่งผันผวนมากขึ้นตลอดสิ้นปีนี้

ขณะที่ นายบันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย สายบริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มอี ระบุให้จับตาการประชุมสภาคองเกรส ของสหรัฐฯ กรณีการขยายเพดานก่อหนี้ของรัฐบาล ซึ่งกดดันให้เฟดลดคิวอี ภายในปีนี้ จึงยังเชื่อว่า เฟดจะลดคิวอี ในการประชุมเดือนธันวาคม แม้การลดคิวอีอาจสะท้อนภาวะการณ์ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แต่ไม่ส่งต่อการส่งออกไทยมากนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง