อ.ร่อนพิบูลย์ เตรียมพร้อมมอบใบรับรองการขึ้นทะเบียนชาวสวนยาง

ภูมิภาค
24 ก.ย. 56
01:18
191
Logo Thai PBS
อ.ร่อนพิบูลย์ เตรียมพร้อมมอบใบรับรองการขึ้นทะเบียนชาวสวนยาง

ผู้ชุมนุมชาวสวนยาง บริเวณแยกควนหนองหงส์ จ.นครศรีธรรมราช ระบุว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ ไม่ได้ไปลงทะเบียน เพื่อรับเงินช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิต และไม่คิดที่จะขัดขวางชาวสวนยางที่จะไปรับเงินค่าปัจจัยการผลิต ขณะที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เตรียมสถานที่ที่จะใช้ในการมอบใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนชาวสวนยาง

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ติดตั้งตู้เอทีเอ็มภายในศาลาประชาคม อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะใช้ในการมอบใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนชาวสวนยางในวันที่ 24 กันยายนนี้

นายเจือ ศิริพร เกษตรอำเภอร่อนพิบูลย์ ระบุว่า จะมีชาวสวนยางจาก อ.จุฬาภรณ์, อ.ชะอวด และ อ.ร่อนพิบูลย์ มารับใบรับรองผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรประมาณ 900 คน รวมพื้นที่ปลูกยางประมาณ 5,000 ไร่ ซึ่งหลังรับใบรับรองแล้วชาวสวนยางก็สามารถนำไปเบิกเงินชดเชยปัจจัยการผลิตผ่าน ธ.ก.ส. ได้ในทันที ซึ่งในวันที่ 24 กันยายนนี้จะมีการจ่ายเงินให้ชาวสวนยางประมาณ 14 ล้านบาท

ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยาง ระบุว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องมาเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องเรื่องราคายางตกต่ำทุกวัน พร้อมทั้งระบุว่า ชาวสวนยางส่วนใหญ่ไม่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิต และก็ไม่คิดที่จะขัดขวางชาวสวนยางซึ่งไปรับเงินค่าปัจจัยการผลิตเนื่องจากเห็นว่าเป็นผลพลอยได้จากการเรียกร้องเรื่องราคายางตกต่ำ

ด้าน พล.ต.ต.กิตติสัณห์ เดชสุนทรวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้กล่าวเตือนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่มาเคลื่อนไหวร่วมกับผู้ชุมนุมชาวสวนยาง ว่ามีการกระทำผิดพระราชบัญญัติป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ที่สั่งห้ามการเข้าพื้นที่ชุมนุมอย่างชัดเจน ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีภายหลัง

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในวันที่ 16 กันยายนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างทำสำนวนให้มีความรัดกุมเพื่อนำไปเสนอศาลขออนุมัติหมายจับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง