ทางการเคนย่าแถลงคุมเหตุจับตัวประกันได้แล้ว สังหารคนร้ายได้ 3 คน

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 56
05:08
48
Logo Thai PBS
ทางการเคนย่าแถลงคุมเหตุจับตัวประกันได้แล้ว สังหารคนร้ายได้ 3 คน

วิกฤตการณ์จับตัวประกันในเคนย่าที่กินเวลานาน 3 วัน ทางการเคนย่าระบุว่าตอนนี้กองกำลังของรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่า 120 คน ขณะที่กลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุอ้างว่ามีชาวอเมริกัน และชาวอังกฤษร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ด้วย

รัฐมนตรีมหาดไทยของเคนย่า แถลงว่ากองกำลังของรัฐบาลเคนย่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว โดยยึดห้างสรรพสินค้า "เวสต์เกท" คืนมาได้แล้ว ส่วนกลุ่มควันที่ลอยออกมาจากอาคารก่อนหน้านี้ เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่นำพรมมาเผาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ ในขณะที่โฆษกรัฐบาลเคนย่ากล่าวว่าตอนนี้กองกำลังปฏิบัติการพิเศษกำลังตรวจค้นทุกจุดภายในห้าง โดยเชื่อว่าตอนนี้ไม่มีตัวประกันเหลืออยู่แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ประมาท ยังคงใช้ความระมัดระวังในการตรวจค้น เพราะอาจจะมีคนร้ายซ่อนตัวอยู่

ทั้งนี้ทางการเคนย่าระบุตัวเลขผู้เสียชีวิต 62 คน สูญหาย 65 คน ซึ่งคาดว่าผู้สูญหายน่าจะเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บเกือบ 200 คน ทหารเคนย่า 11 นายได้รับบาดเจ็บ ส่วนคนร้ายถูกสังหาร 3 คน

กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับในประเทศโซมาเลียซึ่งมีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์ อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ เพื่อแก้แค้นที่รัฐบาลเยเมนส่งกองกำลังเข้าไปช่วยรัฐบาลโซมาเลียปราบปรามกลุ่มติดอาวุธ โดยขู่ว่าหากเยเมนยังไม่ยอมถอนทหารออกมา การโจมตีแบบนี้จะเกิดขึ้นอีก

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของเคนย่าได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ "พีบีเอส นิวส์อาวร์" ของสหรัฐฯ ว่าคนร้ายบางคนมาจากรัฐมินเนโซต้า และรัฐมิสซูรี่ของสหรัฐฯ และก่อนหน้านั้นกลุ่มอัลชาบับ ได้เปิดเผยรายชื่อของคน 9 คนที่อ้างว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยชาวอเมริกัน 3 คน, ชาวโซมาเลีย 2 คน, ชาวแคนาดา, ฟินแลนด์, เคนย่า และชาวอังกฤษอย่างละ 1 คน

ด้าน นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ จะอยู่เคียงข้างเคนย่าที่เผชิญกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย และทุกๆ อย่างเพื่อช่วยเคนย่าในการรับมือกับโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นในเคนย่าสะท้อนให้เห็นว่านานาชาติจะต้องร่วมมือกันต่อต้านความรุนแรง โดยสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศในแถบแอฟริกา ในการทำลายเครือข่ายกลุ่มติดอาวุธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง