ผู้นำซีเรียอาจลงเลือกตั้งปีหน้า

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 56
01:41
50
Logo Thai PBS
ผู้นำซีเรียอาจลงเลือกตั้งปีหน้า

ผู้นำซีเรียเปิดเผยว่าอาจลงเลือกตั้งเพื่อบริหารประเทศในปีหน้า ขณะที่สถานการณ์ในซีเรียยังคงวิกฤต ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยกว่า 2 ล้านคน และเด็กๆ ซีเรียต้องเผชิญกับภาวะขาดสารอาหารเป็นจำนวนมาก

นายบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ประธานาธิบดีซีเรีย ให้สัมภาษณ์สื่อทางการของจีนว่า พร้อมจะลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในอีก 9 เดือนข้างหน้า หากชาวซีเรียสนับสนุน และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของชาวซีเรียเองว่าจะเลือกใครเป็นผู้นำ โดยประเทศอื่นก็ไม่มีสิทธิแทรกแซง ไม่ว่าเป็นพันธมิตร หรือศัตรูของซีเรียก็ตาม และย้ำว่าประเทศต้องการการสนับสนุนของประชาชน เพื่อเอาชนะศัตรูให้ได้ ซึ่งมีเพียงผู้ก่อการร้ายเท่านั้น

ขณะที่โรเจอร์ เฮิร์น ผู้อำนวยการองค์กร เซฟ เดอะ ชิลเดร้น เปิดเผยรายงานความหิวโหยในเขตสงครามว่า มีชาวซีเรียกว่า 2 ล้านคนที่ต้องทิ้งบ้านเกิด และอพยพไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหนีภัยสงครามกลางเมืองที่กินเวลา 2 ปีครึ่ง ซึ่งจำนวนผู้ลี้ภัยครึ่งหนึ่งเป็นเด็กที่กำลังเผชิญภาวะทุพโภชนาการ เพราะไม่มีเงินพอที่จะซื้อขนมปังที่แพงขึ้น 10 เท่า

นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งในประเทศ ทำให้เด็กๆ ขาดสารอาหาร และอ่อนแอ ซึ่งเป็นภาระหนักขององค์กรต่างๆ ในการช่วยเหลือเด็กในค่ายลี้ภัยรอบบ้านซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง