ศาลสั่งจ่ายเงินผู้ป่วยจากสารแคดเมี่ยม จ.ตาก

อาชญากรรม
25 ก.ย. 56
01:53
192
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจ่ายเงินผู้ป่วยจากสารแคดเมี่ยม จ.ตาก

ผู้บริหารบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เตรียมยื่นอุทธรณ์ เพื่อสู้คดี หลังศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาคดีสั่งจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมี่ยมปนเปื้อนในแหล่งน้ำเป็นเงิน 7 ล้านบาท

หลังจากศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาให้บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) และบริษัท ตากไมนิ่ง จำกัด ชดใช้เงิน 7 ล้านบาทให้ชาวบ้านที่ป่วยจากสารแคดเมี่ยมในลุ่มน้ำแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก โดยนายอรรณพ ตังคณานุกูลชัย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายประสานงานราชการ และกฎหมาย บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่ากำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษารายละเอียดของคำพิพากษา โดยจะยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนต่อไป

คดีนี้ชาวบ้านลุ่มน้ำแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก 207 คน ยื่นฟ้องบริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) และบริษัท ตากไม่นิ่ง จำกัด ที่ได้รับสัมปทานเหมืองแร่สังกะสีในพื้นที่ เมื่อปี 2552 ว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดการปนเปื้อนของสารแคดเมี่ยม ทำให้ชาวบ้านป่วย และไม่สามารถปลูกพืชได้ เป็นเงินกว่า 726 ล้านบาท โดยศาลพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียให้แก่โจทก์เฉพาะผู้ที่มีบัตรผู้ป่วยโครงการแคดเมี่ยมของโรงพยาบาลแม่สอดเท่านั้น เป็นเงินประมาณ 7 ล้านบาทเศษ ส่วนชาวบ้านที่อ้างว่ามีความเสียหายจากการปนเปื้อน ศาลให้ยกฟ้องทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง