แผ่นดินไหวรุนแรงในปากีสถาน ดันพื้นทะเลเป็นเกาะขนาดใหญ่แห่งใหม่

ต่างประเทศ
25 ก.ย. 56
02:27
100
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวรุนแรงในปากีสถาน ดันพื้นทะเลเป็นเกาะขนาดใหญ่แห่งใหม่

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง แรงสั่นสะเทือน 7.7 และ 7.8 ริกเตอร์ ในพื้นที่ห่างไกลทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน และอาจเป็นไปได้ว่า แผ่นดินไหวได้ดันพื้นทะเลให้โผล่ขึ้นเหนือน้ำ เป็นเกาะขนาดใหญ่แห่งใหม่

ศูนย์ตรวจจับแผ่นดินไหวของปากีสถานวัดแผ่นดินไหวในพื้นที่ห่างไกลทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ความรุนแรงได้ 7.7 ริกเตอร์ แต่ขณะเดียวกันศูนย์สำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐวัดได้ 7.8 ริกเตอร์ นครการาจีซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว 250 กิโลเมตร รับรู้ได้ชัดเจนถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งทำให้ประชาชนต่างพากันรีบวิ่งออกจากอาคาร

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ภายใน จ.บาลูชีสถาน จังหวัดใหญ่ที่สุด แต่มีประชากรน้อยที่สุดของปากีสถาน กองทัพของปากีสถานเปิดเผยว่า กำลังจัดส่งทหารและเฮลิคอปเตอร์เข้าไปยังพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า กำลังจัดส่งอาหารและเต๊นท์ไปให้ผู้ประสบภัย

ทางการปากีสถานเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้บ้านเรือนประชาชนพังถล่มและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 39 คน ทั้งนี้ทางการอยู่ระหว่างตรวจสอบความรุนแรงของแผ่นดินไหวว่า ได้ดันให้พื้นทะเลโผล่ขึ้นมา กลายเป็นเกาะขนาดใหญ่แห่งใหม่ทางชายฝั่งภาคใต้ของประเทศด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง