เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี

29 ก.ย. 56
14:23
159
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี

ระดับน้ำมูลใน จ.อุบลราชธานี ยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ 26 ชุมชนติดลำน้ำมูลใน อ.เมือง และ อ.วารินชำราบ ถูกน้ำท่วมสูง ซึ่งผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 7 ระบุว่า ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดเพราะอิทธิพลของพายุที่จะพัดผ่านในพื้นที่อาจทำให้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงมากขึ้น

26 ชุมชนติดลำน้ำมูลในเขตเทศบาลวารินชำราบและเทศบาลเมืองอุบลราชธานี ถูกน้ำจากแม่น้ำมูลเอ่อล้นไหลเข้าท่วม ระดับน้ำบางชุมชนสูงเกือบ 3 เมตร ชาวบ้านอพยพขึ้นไปอยู่ชั้น 2 และบางครอบครัวต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ศูนย์อพยพซึ่งจังหวัดจัดเตรียมไว้

ลักษณะของแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านตัวเมือง จ.อุบลราชธานี และ เทศบาลวารินชำราบ มีลักษณะเป็นที่ลุ่มต่ำทำให้ชุมชนทั้งหมดที่อยู่ติดล้ำน้ำได้รับผลกระทบ แม้ชาวบ้านจะคุ้นชินกับภาวะน้ำท่วม แต่ระดับน้ำมูลที่ยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้หลายคนกังวลว่า น้ำจะท่วมขังนานหลายเดือนกว่าจะลดระดับลง
 

<"">
 
<"">

ความเสียหายจากภาวะน้ำมูลล้นตลิ่ง แม้จะจำกัดอยู่เพียงชุมชนติดลำน้ำแต่ความเสียหายมากขึ้นเนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง ซึ่งผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 7 ระบุว่า น้ำมูลที่ จ.อุบลราชธานี เพิ่มสูงขึ้น เกิดจากพื้นที่ตอนบนของลำน้ำมูล ที่ จ.สุรินทร์ จ.บุรีรัมย์ และ จ.ศรีสะเกษ มีฝนตกหนักทำให้น้ำจากลำน้ำสาขาที่ไหลลงแม่น้ำมูล มีปริมาณมาก แต่ยังไม่วิกฤตเนื่องจากน้ำชีจากพื้นที่ต้นน้ำใน จ.ชัยภูมิ ที่ไหลลงมาสมทบยังมีปริมาณน้อย

สถานการณ์น้ำท่วม ใน จ.อุบลราชธานี โดยเฉพาะพื้นที่ติดลำน้ำมูลและลำโดมใหญ่ 5 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบ โดยนายนิรันดร์ นาคทับทิม ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 7 ระบุว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนน่าจะคลี่คลาย เนื่องจากมวลน้ำในพื้นที่ยังระบายลงแม้น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม ได้ดี เพราะแม่น้ำโขงยังห่างจากตลิ่งกว่า 4 ม.แต่ยังต้องติดตามผลกระทบจากอิทธิพลของพายุที่อาจทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่และทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง