"รฟท."ซ่อมรางรถไฟใน"อุโมงค์ขุนตาน" วันนี้

ภูมิภาค
1 ต.ค. 56
14:26
114
Logo Thai PBS
"รฟท."ซ่อมรางรถไฟใน"อุโมงค์ขุนตาน" วันนี้

การซ่อมรางรถไฟในอุโมงค์ขุนตาน ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ยากที่สุดในโครงการการซ่อมรางรถไฟสายเหนือตั้งแต่จ.อุตรดิตถ์ถึงจ.เชียงใหม่ ได้เริ่มแล้ววันนี้ (1 ต.ค.)

แรงงานและครื่องจักรของบริษัทอิตาเลี่ยนไทย เริ่มเข้าไปรื้อรางรถไฟและหมอนไม้ ออกจากอุโมงค์ขุนตาน ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ดอยขุนตาน รอยต่อระหว่างอ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กับอ.แม่ทา จ.ลำพูน วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ (1 ต.ค.) เป็นวันแรกที่เข้ารื้อรางรถไฟในอุโมงค์ขุนตาน ซึ่งนอกจากจะรื้อหมอนไม้และรางเก่าแล้ว ต้องรื้อหินเก่าออกทั้งหมด จากนั้นจะทำความสะอาดอุโมงค์ แล้วนำหิน ,หมอนคอนกรีตอัดแรง และรางเหล็กใหม่ เข้ามาใส่

ทั้งนี้คาดว่า การซ่อมอุโมงค์ขุนตานจะใช้เวลานานถึง 25 วัน เนื่องจากมีความยาว 1,362 เมตร ขณะที่การทำงานโดยใช้เครื่องจักรในอุโมงค์ จะมีพัดลมขนาดใหญ่ระบายควันจากท่อไอเสีย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับคนงาน

สำหรับการซ่อมรางรถไฟในอุโมงค์ขุนตาน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการซ่อมบำรุงรางรถไฟสายเหนือ ตั้งแต่สถานีรถไฟศิลาอาสน์ จ.อุตรถ์ ถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนสิ้นสุด 31 ตุลาคม ส่วนความคืบการซ่อมรางรถไฟทั้งหมด วิศวกรฝ่ายการช่างโยธา กล่าวว่า แต่ละจุดมีความคืบหน้าไม่เท่ากัน ส่วนอุปสรรคสำคัญเวลานี้คือ การต่อรางเหล็กรูปแบบใหม่ ที่จะไม่มีหัวต่อรางเหมือนของเก่า ซึ่งต้องละเอียดและใช้เวลามาก เพื่อรถไฟจะไม่สะดุดและวิ่งได้เร็วกว่าเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง