ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับสั่งจำคุก 5 ปี มือโพสต์หมิ่นเบื้องสูงเว็บประชาไท

อาชญากรรม
2 ต.ค. 56
07:30
102
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับสั่งจำคุก 5 ปี มือโพสต์หมิ่นเบื้องสูงเว็บประชาไท

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับศาลชั้นต้น ให้ จำคุก 5 ปี นพวรรณ ตั้งอุดมสุข ผู้โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท เมื่อปี 2551 โดยศาลระบุว่า หลักฐานโจทก์มีน้ำหนัก เป็นการใส่ความให้สถาบันเสื่อมเสีย

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัว น.ส.นพวรรณ ตั้งอุดมสุข ลงมาที่ห้องขังเพื่อรอส่งตัวไปเรือนจำ หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุก 5 ปี ในคดีที่ น.ส.นพวรรณ เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กรณีโพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นเบื้องสูง เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ.2551 โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานโจทก์ยังมีข้อสงสัย
 
ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือแล้วว่า  ฝ่ายโจทก์ มีพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปฏิบัติตามหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ เบิกความยืนยันว่า ไอพีแอดเดรส ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะไม่ซ้ำกันและยากต่อการปลอมแปลง เมื่อตรวจสอบไอพีแอดเดรส ที่โพสข้อความในเวปไซด์ประชาไท พบว่า ตรงกับไอพีแอดเดรสเครื่องคอมพิวเตอร์ของจำเลย 
 
และเมื่อตรวจสอบผู้ให้บริการอินเตอร์เนต พบว่า จำเลยได้เชื่อมต่อตรงกับวันและเวลาที่มีการโพสข้อความดังกล่าว แม้จำเลยจะอ้างว่า ถูกแอบอ้างแต่การเชื่อมต่ออินเทอร์เนตจำเป็นต้องมีรหัสผ่าน ยากต่อการแอบอ้าง พยานหลักฐานโจทก์ มีน้ำหนักรับฟังได้ว่า จำเลยเป็นผู้โพสข้อความจึงมีความผิดตามฟ้องเป็นการใส่ความให้สถาบันเบื้องสูงเสื่อมเสีย จึงให้ลงโทษสถานหนัก ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับศาลชั้นต้น จำคุกจำเลยเป็นเวลา 5 ปี และให้ยึดเอกสารเกี่ยวกับการกระทำผิด สำหรับคดีนี้ในการพิจารณาของศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง