น้ำท่วมนิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
10 ต.ค. 56
10:17
287
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนิคมฯอมตะนคร จ.ชลบุรี เริ่มคลี่คลาย

ฝนที่หยุดตกทำให้ระดับน้ำหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ที่หลายโรงงานเริ่มกลับมาเดินเครื่องตามปกติ มีเพียง 2 โรงงานเท่านั้นที่ยังปิดอยู่ เนื่องจากทางเข้าโรงงานน้ำท่วมสูง

สภาพพื้นที่บริเวณเฟส 7 นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ต.บ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรี ยังคงมีน้ำท่วมขังประมาณ 20 เซนติเมตร หลายโรงงานเริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงานตามปกติ มีเพียงโรงงาน 2 แห่งที่ยังปิด เนื่องจากน้ำท่วมขังสูงเข้าออกโรงงานไม่ได้ ขณะที่เฟส 8 และ 9 ระดับน้ำลดกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนน้ำที่ท่วมในเขตเทศบาลพานทอง ปริมาณน้ำยังไม่ลด ชาวบ้านกว่า 2,500 ครอบครัวเดือดร้อน ไม่สามารถออกไปหาซื้ออาหารได้ และยังเผชิญกับยุงที่ค่อนข้างชุม โดยชาวเกรงว่าจะเป็นไข้เลือดออก

ส่วนที่อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอและปศุสัตว์ตั้งโต๊ะรับแจ้งความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตรและปศุสัตว์ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยมีชาวบ้านนำเอกสารมายื่นรับความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรับแจ้งความเสียหายต่อไปจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มลดลงเรื่อยๆ หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำ แต่ยังเกินจุดวิกฤติว่า 10 เซนติเมตร

ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แม้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลงเรื่อยๆ แต่ยังมีประชาชนที่อยู่พื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำทั้งสองสาย ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่ยังท่วมสูง โดยเฉพาะต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากน้ำทะเลหนุนสูง ขณะที่ ประชาชนเริ่มประสบปัญหาน้ำเน่าและโรคน้ำกัดเท้า

ล่าสุด ทหารช่างจากจังหวัดราชบุรีจำนวน 140 นาย พร้อมรถยุทโธปกรณ์อีก 27 คัน ถูกส่งให้เข้าไปช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมทั้งในจ.ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ชลบุรี, ปทุมธานี และนนทบุรี หลังจากที่ชุดสำรวจและชุดประเมินลงพื้นที่แล้วก่อนหน้านี้

ส่วนเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา น้ำยังล้นสปิลเวย์ เนื่องจากมีปริมาณน้ำในเขื่อนมีกว่า 120 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเขื่อน 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบให้คลองธรรมชาติที่ลำพระเพลิงไหลผ่าน และพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองปักธงชัยถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำชี ในจ.มหาสารคาม ที่เหลืออีกเพียง 2 เมตรน้ำจะล้นตลิ่ง เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำลงมาสมทบกับน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ ทำให้จังหวัดประกาศเตือนชาวบ้านริมแม่น้ำชี เขตเภอโกสุมพิสัย อ.เชียงยืน อ.กันทรวิชัย และ อ.เมือง เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนที่จ.กระบี่ ผู้ประกอบการเรือหางยาวโดยสาร บริเวณหน้าชาดหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ กลับมาให้บริการนักท่องเที่ยวได้เป็นวันแรก หลังหยุดนานกว่า 1 สัปดาห์ จากทะเลมีคลื่นลมแรง ขณะที่ ปริมาณน้ำในคลองทับปริก คลองกระบี่ใหญ่ ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ เริ่มลดระดับจนกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลังฝนหยุดตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง