ผู้นำรัฐฉานเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 56
07:52
304
Logo Thai PBS
ผู้นำรัฐฉานเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

หลังลงนามหยุดยิง ระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มชาติพันธุ์มากว่า 2 ปี ประธานสภากอบกู้รัฐฉานยืนยันว่ายังคงเกิดการปะทะต่อเนื่องระหว่างกองทัพรัฐฉานกับทหารรัฐบาลพม่า โดยต้องการให้สหประชาชาติ และนานาประเทศเพิ่มมาตรการกดดันพม่า เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริง

พล.ท.ยอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน และผู้นำกองทัพรัฐฉานใต้ชี้พื้นที่ที่เกิดการปะทะระหว่างกองทัพรัฐฉาน และทหารรัฐบาลพม่า 133 ครั้ง หลังทั้ง 2 ฝ่าย ลงนามหยุดยิง เมื่อปี 2554 ซึ่งล่าสุด ได้เกิดการปะทะขึ้นในวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาใน อ.เมืองปั่น รัฐฉาน ประเทศพม่า พล.ท.ยอดศึก เชื่อว่าประธานาธิบดี อูเต็งเส่ง มีความตั้งใจจริงที่จะให้พม่าเป็นประชาธิปไตย แต่เหตุที่เกิดขึ้นมาจากการที่ทหารกลัวสูญเสียอำนาจ จึงพยายามละเมิดคำสั่งของรัฐบาลที่ห้ามปะทะกับกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมกับเรียกร้องสหประชาชาติ และนานาประเทศกดดันพม่า เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง
 
ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่ยังบอกว่าการพูดคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์ ทูตประเทศต่างๆ รวมทั้งตัวแทนสหประชาชาติ ทั้งหมดเห็นตรงกันว่าประชาธิปไตยในแบบพม่าต้องเป็นสหพันธ์รัฐ คือท้องถิ่นปกครองตัวเอง มีกำลังดูแลพื้นที่เอง แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลกลาง ซึ่งเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับนางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า และผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 
 
ปลายเดือนตุลาคมนี้ อูเต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่าได้เชิญผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มในประเทศพม่าลงนามสันติภาพกับรัฐบาลครั้งใหม่ที่เมืองเนปิดอว์ โดยมีตัวแทนนานาประเทศ และสหประชาชาติ ร่วมสังเกตการณ์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง