"ทาเคชิ ยานาเสะ" ผู้วาดการ์ตูน "อันปังแมน" เสียชีวิตแล้ว

Logo Thai PBS
"ทาเคชิ ยานาเสะ" ผู้วาดการ์ตูน "อันปังแมน" เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าสำหรับวงการการ์ตูน เมื่อ "ทาเคชิ ยานาเสะ" ผู้ให้กำเนิดอันปังแมน การ์ตูนที่สอนให้เด็ก ๆ เห็นความสำคัญของการกินอาหารที่มีประโยชน์ซึ่งได้รับความนิยมทั้งในญี่ปุ่น และหลายประเทศในเอเชีย ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

                               

<"">

วีรกรรมของ "อันปังแมน" ซูเปอร์ฮีโร่ที่ทำจากขนมปังทาแยมถั่ว ซึ่งมีหน้าที่ดูแลความสงบในหมู่บ้าน ให้รอดพ้นจากการรุกรานของไบกินแมน วายร้ายซึ่งเป็นผู้นำเหล่าไวรัส คือเนื้อหาที่สอนให้เด็กญี่ปุ่นให้ใส่ใจในสุขภาพและเห็นความสำคัญทางด้านโภชนาการในการ์ตูนสุดดัง อันปังแมน ที่ได้ความนิยมทั้งในญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศในเอเชีย คือผลงานสร้างสรรค์ของ ทาเคชิ ยานาเสะ นักวาดการ์ตูนระดับตำนาน ผู้เสียชีวิตในวัย 94 ปีจากอาการหัวใจล้มเหลวที่โรงพยาบาลในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา
                               
<"">

ทาเคชิ ยานาเสะ ได้แรงบันดาลใจการสร้างอันปังแมนระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเขาไปรับใช้ชาติในกองทัพ ความหิวโหยท่ามกลางสมรภูมิ ทำให้เขาฝันถึงการได้กินขนมปังทาแยมถั่ว หลังกลับจากการประจำการในเมืองจีน เขาได้ผันตัวเป็นนักวาดการ์ตูนอิสระในยุค 50 ก่อนนำแรงบันดาลใจเกี่ยวกับพระเอกที่ยอมมอบหัวซึ่งเป็นขนมปังของตนเอง เพื่อคลายความหิวให้แก่ผู้อดอยากมาสร้างเป็น อันปังแมน ออกตีพิมพ์ในยุค 70 ก่อนเวอร์ชั่นแอนิเมชั่นในยุค 80 จะทำให้การ์ตูนได้รับความนิยมในวงกว้าง จนมีการสร้างพิพิธภัณฑ์สำหรับอันปังแมนโดยเฉพาะเมื่อปี 1996 ที่ จ.โคชิ เมืองที่ทาเคชิ ยานาเสะเติบโต
 
<"">
 
<"">

ความนิยมอย่างต่อเนื่องของอันปังแมนมาจากการผลิตตัวละครเกี่ยวกับอาหารใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนปี 2009 Guinness World Record ได้บันทึกว่า อันปังแมน เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นที่มีตัวละครมากที่สุด โดยในแอนิเมชั่น 980 ตอนและฉบับภาพยนตร์อีก 20 ภาค มีตัวละครรวมกันกว่า 1,768 ตัว

ก่อนหน้าความสำเร็จของ อันปังแมน นั้น ทาเคชิ ยานาเสะ มีผลงานการ์ตูนระดับรางวัลมากมายทั้ง Mr. Bo และ Yasashii Raion รวมทั้งความสามารถในการประพันธ์ดนตรี ทั้งผลงานละครเพลงและยังเป็นผู้แต่งเพลงประกอบให้กับแอนิเมชั่นอันปังแมนหลายตอน โดยการสร้างสรรค์ อันปังแมน ช่วยให้ ทาเคชิ ยานาเสะ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นที่ 4 ของญี่ปุ่น และได้ดำรงตำแหน่งประธานนักวาดการ์ตูนญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2000 ก่อนจะลงจากตำแหน่งเมื่อปีก่อน เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง