เริ่มอ่านแถลงการณ์ปิดคดีอดีตผู้นำเขมรแดงข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 56
09:10
135
Logo Thai PBS
เริ่มอ่านแถลงการณ์ปิดคดีอดีตผู้นำเขมรแดงข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลพิเศษกัมพูชาเพื่อพิจารณาคดีแกนนำเขมรแดงเริ่มอ่านคำแถลงปิดคดีแล้วในวันนี้ (16 ต.ค.) โดยคาดว่า อาจมีคำตัดสินได้ภายในกลางปีหน้า (57) หลังจากที่เหยื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในเหตุการณ์นี้ต้องรอคอยมามากกว่า 38 ปี

นายนวนเจีย และ นาย เขียว สัมพัน คืออดีตผู้นำในยุคเขมรแดง 2 คน ที่มาเข้าฟังคำแถลงปิดคดี ของศาลพิเศษกัมพูชาเพื่อพิจารณาคดีเขมรแดง ที่กรุงพนมเปญ ในวันนี้ (16 ต.ค.) โดยพวกเขาได้รับข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ซึ่งรวมถึง การทรมาน จ้างวาน สังหาร และวางแผนเพื่อให้นโยบายที่โหดร้ายในยุคเขมรแดงบรรลุผล โดยนี่ถือเป็นการพิจารณาคดีครั้งแรกสำหรับผู้นำสูงสุดของเขมรแดง ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชากรในกัมพูชาประมาณ 1,700,000 คน
 

<"">
 
<"">

ทั้งนี้ คาดว่า การอ่านถ้อยแถลงของอัยการและทนายจำเลยจะดำเนินไปจนถึงปลายเดือนนี้  และ ศาลอาจมีคำพิพากษาภายในกลางปีหน้า (57) โฆษกของศาลแห่งนี้ระบุว่า ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ต่างรอคอยมานานกว่า 38 ปี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมทางกฎหมาย และ นี่คือขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะมีคำตัดสิน

ทั้งนี้ จำเลยอีก 2 คน คือ นายเอียง ซารี ได้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่ นางเอียง ธีริธ ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ไม่สามารถถูกดำเนินคดีได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง