เผยภาพเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอียิปต์

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 56
01:27
244
Logo Thai PBS
เผยภาพเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอียิปต์

กลุ่มติดอาวุธในอียิปต์เผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์เป็นภาพขณะที่มือระเบิดฆ่าตัวตายกำลังก่อเหตุโจมตีในกรุงไคโร เพื่อลอบสังหารรัฐมนตรีมหาดไทย แต่ไม่สำเร็จ

กลุ่มอันซาร์ เยรูซาเล็ม กลุ่มติดอาวุธในอียิปต์ที่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์เผยแพร่ภาพทางเว็บไซต์ของกลุ่ม เป็นภาพขณะที่มือระเบิดฆ่าตัวตายกำลังก่อเหตุโจมตีในกรุงไคโร เพื่อลอบสังหารนายโมฮัมเหม็ด อิบราฮิม รัฐมนตรีมหาไทย แต่ไม่สำเร็จ โดยเหตุระเบิดเกิดเมื่อเดือนที่แล้ว แต่กลุ่มอันซาร์ เยรูซาเล็ม เพิ่งจะนำภาพมาเผยแพร่ ในภาพจะเห็นว่าระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับขบวนรถของนายอิบราฮิม มีรายงานว่ามีผู้เคราะห์ร้ายเป็นชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 22 คน
 
นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ภาพมือระเบิดฆ่าตัวก่อนหน้าลงมือก่อเหตุ โดยกลุ่มอันซาร์ เยรูซาเล็ม เปิดเผยว่า มือระเบิดรายนี้คือนายวาลีด แบดร์ ซึ่งแต่งกายในชุดเครื่องแบบนายทหารของกองทัพ ขณะที่โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ เปิดเผยว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นอดีตนายทหารของกองทัพ ซึ่งถูกไล่ออกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพราะมีแนวคิดรุนแรง จากนั้นได้ไปเข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถาน อิรัก และซีเรีย ก่อนเดินทางกลับมาที่อียิปต์
 
กลุ่มอันซาร์ เยรูซาเล็ม อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของอียิปต์ รวมทั้งเหตุระเบิดโจมตีสำนักงานข่าวกรองของกองทัพในเมืองซูเอซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเหตุระเบิดรถยนต์โจมตีสำนักงานใหญ่หน่วยงานด้านความมั่นคงในเมืองเอล-ทอร์ ทางตอนใต้ของคาบสมุทรไซนายเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา
 
การลอบสังหารนายอิบราฮิมที่ประสบความล้มเหลว และการโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องบนคาบสมุทรไซนายสร้างความวิตกว่าการคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในอิยิปต์จะลุกลามขยายวงกว้าง เพื่อตอบโต้กองทัพที่โค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี และยุบกลุ่มภราดรภาพมุสลิม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง