รถตู้ป้ายดำชุมนุมปิดถนนพหลโยธินเรียกร้องแก้ปัญหาส่วย

ภูมิภาค
31 ต.ค. 56
02:04
70
Logo Thai PBS
รถตู้ป้ายดำชุมนุมปิดถนนพหลโยธินเรียกร้องแก้ปัญหาส่วย

เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) กลุ่มสหกรณ์รถตู้สกลนคร รวมตัวกันปิดถนนพหลโยธินฝั่งขาเข้า ใน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้การจราจนขาเข้ากรุงเทพฯ ติดขัดอย่างหนัก ถึงแม้ว่าตอนนี้ พวกเขาจะสลายการชุมนุมไปแล้ว แต่ประเด็นข้อเรียกร้องของพวกเขาก็เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อยาวนาน และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารโดยตรง เพราะทุกวันนี้ รถตู้ได้กลายเป็นรถโดยสารสาธารณะที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

ซึ่งเหตุการณ์ขณะที่ กลุ่มคนขับรถตู้ป้ายดำ จากกกลุ่มสหกรณ์รถตู้สกลนคร แสดงความไม่พอใจ และไม่ยอมรับหนังสือของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ที่ส่งผ่านตัวแทนมาชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าไม่สามารถลงมาเจรจาได้ เนื่องจากติดภารกิจ ทำให้ผู้ชุมนุมตัดสินใจนำรถตู้กว่า 40 คัน ปิดถนนถนนพหลโยธิน ฝั่งขาเข้าเส้นทางด่วน เขตอำเภอวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

โดยข้อเรียกร้องของพวกเขาก็คือให้รถตู้ป้ายดำสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้อย่างถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงการเรียกเก็บส่วยนอกระบบ ที่ต้องจ่าย 20,000-30,000 บาทต่อคัน

ด้านนายสำเรือง อดิษะ นายกสมาคมรถตู้โดยสารต่างจังหวัด แห่งประเทศไทย ไม่เห็นด้วยกับการปิดถนน แต่ก็ได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกว่า คนขับรถตู้โดยสารถูกกฏดันหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการรับผู้โดยสารเกินที่นั่ง และถูกบังคับให้มีเข็มขัดนิรภัยเพื่อป้องกันอันตราย เร็วๆ นี้ กลุ่มรถตู้โดยสารซึ่งมีสมาชิกกว่า 4,000 คันเตรียมประชุมเพื่อร่างหนังสือขอผ่อนผัน

สำหรับผลการบังคับใช้กฎหมายของรถตู้ป้ายดำ หลังวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กรมการขนส่งทางบก จัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบรถตู้ตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อกวดขันจับกุมรถตู้โดยสารผิดกฎหมาย

โดยหากตรวจพบมีความผิดฐานประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกับขอให้ประชาชนที่ใช้บริการรถตู้ สังเกตแผ่นป้ายทะเบียนรถต้องเป็นทะเบียนสีเหลือง ตัวเลขและตัวอักษรสีดำ ด้านข้างมีเครื่องหมายแสดงการเข้าร่วมกับ ขสมก. หรือ บขส. ชื่อเส้นทางและระบุจำนวนที่นั่งชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง