ตำรวจห่วงมือที่สามสร้างสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องราคายาง จ.ประจวบฯ

ภูมิภาค
4 พ.ย. 56
04:21
88
Logo Thai PBS
ตำรวจห่วงมือที่สามสร้างสถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องราคายาง จ.ประจวบฯ

แม้ตำรวจจะยอมเปิดเส้นทางถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ 2 ช่องจราจร ตามที่ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านใกล้เคียงพื้นที่ชุมนุมของชาวสวนยางใน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ร้องขอ แต่ยังมีความห่วงใยว่า การเปิดถนนอาจเป็นช่องทางให้มือที่ 3 สร้างความเข้าใจผิดระหว่างกับตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม

กลุ่มภาคีเครือข่าวเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงปิดถนนถนนเพชรเกษม บริเวณกิโลเมตรที่ 415-500 บ้านศรีนคร ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ต่อไป แม้ตำรวจจะยอมเปิดช่องจราจรฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ตามบันทึกข้อตกลงเพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ต้องการใช้เส้นทาง

เบื้องต้น นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งว่า หลังจากนี้ จะต้องมีการประเมินเรื่องการเปิดหรือปิดการใช้เส้นทางอีกครั้ง เนื่องจากตำรวจยังคงห่วงใยสถานการณ์มือที่ 3 ที่มีการก่อเหตุหลายครั้ง แต่ในส่วนของชาวบ้าน เชื่อว่า สถานการณ์จะดีขึ้น เนื่องจากได้ชี้แจงเจรจากับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน และอำเภอบางสะพานน้อย ให้เข้าใจแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า มีความวิตกว่า การเปิดถนนเพชรเกษมอาจมีมือที่ 3 ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีเจตนาให้เกิดการเข้าใจผิดระหว่างตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนผู้ที่สัญจรผ่านเส้นทางจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้มีความลำบากและสับสนเพิ่มขึ้น โดยในช่วงสุดสัปดาห์ทีผ่านมา เกิดเหตุไม่สงบขึ้นหลายครั้ง

เช่น มีผู้ก่อเหตุนำก้อนหินผูกติดกับชิ้นส่วนของระเบิด ขว้างใส่บ้านของชาวบ้าน รวมถึงจากการตั้งด่านตรวจเข้มแข็งก็สามารถจับกุมผู้พกพาระเบิดปิงปอง รวมทั้งปืนเข้าไปในสถานที่ชุมนุมหลายราย นอกจากนี้ ยังพบว่า ในเส้นทางสายหลักที่ถูกสั่งปิดไปในช่วงที่ผ่านมา มีการวางตะปูเรือใบเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

ด้านนายสันทัด เดชเกิด กลุ่มเกษตรกรชาวสวยยางพารา และปาล์มน้ำมัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากที่ตำรวจเปิดถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ 2 ช่องการจราจร ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดี รวมทั้งการที่ตำรวจถอนกำลังบางส่วนเพื่อลดความกดดันได้ ส่วนการชุมชุม จะยุติลงเมื่อใดนั้นก็คงเป็นเรื่องของกลุ่มภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวยยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง