แกนนำประกาศปักหลักชุมนุมคัดค้านร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ถนนราชดำเนิน

การเมือง
5 พ.ย. 56
01:55
89
Logo Thai PBS
แกนนำประกาศปักหลักชุมนุมคัดค้านร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ถนนราชดำเนิน

การชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) มีความเคลื่อนไหวหลายจุด โดยเฉพาะกลุ่มมวลชนที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ ที่เปลี่ยนสถานที่ชุมนุมจากบริเวณสถานีรถไฟสามเสน มาเป็นอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ (5 พ.ย.) จึงต้องติดตามผลกระทบด้านการจราจร และมาตรการรับมือของภาครัฐ เพราะว่านี่เป็นกลุ่มแรกๆที่เคลื่อนมวลชนเข้าในพื้นที่ใช้กฎหมายความมั่นคง

เส้นทางจากพื้นที่ชุมนุมคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่นำโดยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร ที่กำลังจัดพิธีถวายความอาลัยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ขณะที่ถนนเส้นทางหลักยังใช้การได้ เช่นเดียวกับหน้าโรงเรียนสตรีวิทยาที่ไม่มีการปิดเส้นทาง และโรงเรียนก็ยังเปิดการเรียนการสอนปกติ ขณะที่ถนนภายในวงเวียน ข่องทางขวาสุด ปิด 1 ช่องทาง โดยมีการนำแผงเหล็กมาตั้ง การจราจรภาพรวมยังคล่องตัว

ส่วนเส้นทางจราจรที่ยังถูกปิดตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิกายน จนถึงเช้าวันที่ 5 พฤศจิกายน คือ ถนนราชดำเนินกลางขาออก มุ่งหน้าสะพานผ่านฟ้า ส่วนขาเข้า เปิดถนนไว้ 2 ช่องทาง

ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าพบกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของประสานงานกลุ่มผู้ชุมนุมให้เปิดเส้นทางถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่บริเวณแยกผ่านฟ้า ไปจนถึงบริเวณแยกคอกวัว เลี้ยวซ้าวเข้าถนนดินสอ และผ่านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยาได้ เพื่อไม่ให้กระทบต่องานพิธีสำคัญ และการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน

ส่วนภาพรวมการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีปราศรัยประกาศใช้พื้นที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยแทนบริเวณสถานีรถไฟสามเสน เพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งนี้ นายสุเทพ ยังบอกว่าการชุมนุมหลังจากนี้ จะยืดเยื้อ และเชื่อว่าจะได้รับชัยชนะตามเป้าหมาย

อีกจุดหนึ่งที่แยกอุรุพงษ์ เมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิยนที่ผ่าน กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ประกาศเตรียมเคลื่อนขบวนเช่นกันได้กำหนดนัดหมายให้วันที่ 7 พฤศจิยน ส่วยสถานที่นั้นแกนนำบอกว่าขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของมวลชน

ส่วนทีมรักษาความปลอดภัยของ คปท.ยังอ้างว่าพบระเบิดปิงปอง 2 ลูก ตกอยู่ใกล้กับที่พักของแกนนำ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้บริเวณที่ชุมนุมอยู่ใต้สะพานลอยคนข้ามแยกอุรุพงษ์ และทางด่วนบางโคล่-แจ้งวัฒนะ

ทั้งนี้ในวันที่ 5 พฤศจิกายนยังมีการจัดกิจกรรมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่แต่ละกลุ่มประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ทั้งเดินรณรงค์ และลงชื่อคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ เช่นเดียวกับที่มาตรการจากภาครัฐ ที่นอกจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงแล้วต้องติดตามว่าจะมีการประกาศขยายพื้นที่ใช้กฎหมายความมั่นคงอีกหรือไม่

ส่วนกรณีการตั้งขอสังเกตุว่าการเคลื่อนขบวนของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจากบริเวณแยกสามเสน ถึงบริเวณถนนราชดำเนินอาจเป็นความตั้งใจของแกนนำ หลังจากปักหลักอยู่บริเวณสามเสนนาน 5 วัน รวมถึงส่วนหนึ่งอาจจะเป็นแรงกดดันจากมวลชนที่คาดหวังผลจากการเคลื่อนไหวว่าจะส่งผลให้การพิจารณาร่งกฎหมายฉบับนี้ตกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง