ไทยเตรียมส่งความช่วยเหลือให้ฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 56
14:31
70
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมส่งความช่วยเหลือให้ฟิลิปปินส์

ประเทศไทยเตรียมบริจาคเงินให้ฟิลิปปินส์ประมาณ 6 ล้านบาทซึ่งเป็นการช่วยเหลือในงวดแรก หลังจากนั้นจะส่งหน่วยแพทย์ และความช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติม โดยจะต้องรอมติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เพิ่มเป็น 2,357 คน

ภาพเหตุการณ์ขณะที่พายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" พัดถล่มเขต "ซานฮวน" ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง "ทาโคลบัน" ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดประมาณ 120 กิโลเมตร ภาพนี้บันทึกไว้เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ความรุนแรงของพายุทำให้หลังคาห้องครัวพังจนน้ำฝนสาดเข้ามาในบ้าน หลังพายุพัดกระหน่ำกว่า 1 ชั่วโมง หลังคาบ้านทั้งหลังก็ถูกกระแสลมพัดหายไป

นายเบรนโด้ โกเมซ นายกเทศมนตรีของเมือง "ทาบอนตาบอน" บนเกาะซามาร์ ขึ้นบินสำรวจความเสียหาย โดยเกาะทั้งหมดถูกพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" ทำลายเสียหายอย่างหนัก นายกเทศมนตรีขอให้นานาชาติส่งความช่วยเหลือมาให้ฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอาหารที่กำลังขาดแคลนอย่างมาก

ส่วนที่เมือง "ทาโคลบัน" ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุด วันนี้เริ่มนำศพไปฝังแล้วประมาณ 110 คน

ความยากลำบากในพื้นที่ประสบภัย ทำให้ชาวฟิลิปปินส์ในเมืองทาโคลบันพยายามหาทางขึ้นเครื่องบินเพื่ออพยพออกจากพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่จะให้สิทธิ์กับผู้บาดเจ็บ และผู้สูงอายุได้อพยพไปก่อนเป็นชุดแรก

ท่ามกลางความสับสนวุ่นวาย มีคนกลุ่มหนึ่งเข้าไปฉกฉวยสินค้าตามร้านค้า และนำไปจำหน่ายอย่างเปิดเผย อย่างชายคนนี้นำนมผงสำหรับเด็กที่ขโมยมา นำไปขายในราคากระป๋องละประมาณ 200 บาทถูกกว่าราคาขายปกติครึ่งหนึ่ง โดยเงินที่ได้จากการขายนมผงเขาจะนำไปซื้อข้าวมากิน บางคนก็บอกว่านำของที่ขโมยมาจากร้านค้าไปแลกกับของกินของใช้อย่างอื่นที่ต้องการ

วาตภัยในครั้งนี้ทำให้ชาวฟิลิปปินส์กว่า 540,000 คนหรือคิดเป็นเกือบร้อยละ 12 ของประชากรทั้งประเทศ กลายเป็นคนไร้ที่อยู่และคนจำนวนมากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ จึงทำให้เกิดการปล้นสดมภ์ร้านค้า ก่อนหน้านี้ นายเบนิกโน่ อาคีโน่ ประธานาธิบดี ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติทั้งประเทศ พร้อมส่งทหารหลายร้อยนายลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อควบคุมสถานการณ์ในเมือง "ทาโคลบัน"

สำหรับตัวเลขของผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 2,357 คน บาดเจ็บมากกว่า 3,800 คน และสูญหาย 77 คน

ส่วนการส่งความช่วยเหลือจากประเทศไทย นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข บอกว่า จากการร่วมประชุมวางแผนกับกระทรวงการต่างประเทศในวันนี้ (14 พ.ย.) ทำให้ทราบว่าประเทศฟิลิปปินส์ ต้องการความช่วยเหลือด้านยา เวชภัณฑ์ และเครื่องยังชีพก่อน ส่วนทีมแพทย์อยู่ระหว่างรอการประสานงาน

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม จัดยาที่จำเป็น ได้แก่ ยาแก้ปวดลดไข้ ยารักษาโรคระบบทางเดินอาหาร ยารักษาโรคผิวหนัง น้ำเกลือที่ใช้ทำแผลและน้ำเกลือให้ทดแทนน้ำ น้ำหนักรวมประมาณ 60 ตัน จัดส่งร่วมกับความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเครื่องบินกองทัพอากาศ คาดว่าจะเดินทางได้ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

และในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) กระทรวงสาธารณสุข จะประชุมเตรียมความพร้อมของหน่วยแพทย์สนาม ที่เตรียมไว้เพื่อส่งไปช่วยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศฟิลิปปินส์ 3 ทีม ซึ่งเป็นทีมแพทย์ขนาดใหญ่ทีมละ 15-20 คน พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน

ซึ่งประกอบด้วยทีมให้การรักษาพยาบาลทั่วไป การควบคุมป้องกันโรค การดูแลฟื้นฟูสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูสุขภาพจิตอย่างครบถ้วน ทีมแพทย์สนามดังกล่าวจะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ประสบภัยทีมละ 2 สัปดาห์ โดยพึ่งตัวเองทั้งหมด พร้อมเดินทางทันทีเมื่อได้รับการแจ้งยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนการประชุมคณะกรรมการพิจาณาให้ความช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไห่เยี่ยนที่กระทรวงต่างประเทศในวันนี้ (13 พ.ย.) ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่าไทยจะส่งเงินให้แก่ฟิลิปปินส์ เพราะเป็นสิ่งที่ประเทศผู้ประสบภัยต้องการ ซึ่งองค์การสหประชาชาติก็แนะนำให้บริจาคเป็นเงินสด โดยรัฐบาลไทยบริจาค 200,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 6 ล้านบาท

ส่วนสัปดาห์หน้า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยกองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน ซี-130 เพื่อลำเลียงสิ่งของไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

สิ่งที่ฟิลิปปินส์ต้องการเร่งด่วนคือ ข้าว 5,000 ตัน โดยจะจัดส่งผ่านกลไกอาเซียนบวก 3 คือ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น สิ่งของที่ฟิลิปปินส์ต้องการ ได้แก่ อาหารที่สามารถรับประทานได้ทันที ขณะที่ศูนย์ประสานงานการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอาเซียน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทำหน้าที่ประสานงาน ระหว่างฟิลิปปินส์ และอาเซียนว่าต้องการสิ่งของใด และสิ่งของที่จะบริจาคสามารถนำเข้าฟิลิปปินส์ได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง