ความช่วยเหลือ"ผู้ประสบภัย"ใน"ฟิลิปปินส์" ยังล่าช้า

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 56
07:27
141
Logo Thai PBS
ความช่วยเหลือ"ผู้ประสบภัย"ใน"ฟิลิปปินส์" ยังล่าช้า

นานาชาติทยอยส่งความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์อย่างไม่ขาดสาย แต่อุปสรรคสำคัญในตอนนี้คือการลำเลียงความช่วยเหลือไปให้ถึงมือผู้ประสบภัยยังคงเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากเส้นทางสัญจรเสียหายหนัก ขณะที่หน่วยบรรเทาทุกข์ระบุสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยบางแห่งอยู่ในสภาพสิ้นหวัง

โฆษกขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดนระบุว่า ปัญหาเรื่องการกระจายความช่วยเหลือเป็นปัญหาใหญ่ และหวังว่าเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯที่ถูกส่งมาช่วย จะทำให้ปัญหานี้คลี่คลายลง ซึ่งตอนนี้บางพื้นที่สถานการณ์ของชาวบ้านที่รอดชีวิตอยู่ในสภาพ"สิ้นหวัง" เนื่องจากทุกอย่างถูกพายุทำลายราบคาบ ซึ่งองค์กรแพทย์ไร้พรมแดนพยายามจะลงไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้เร็วที่สุด แต่ปัญหาเรื่องการเดินทางเป็นเรื่องใหญ่มาก ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็น 3,422 คน แต่องค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นระบุว่าผู้เสียชีวิตมีมากถึง 4,460 คน โดยระบุว่าได้ข้อมูลมาจากสภาจัดการและลดความเสี่ยงภัยธรรมชาติของฟิลิปปินส์

<"">
<"">

ตอนนี้นานาชาติต่างทยอยส่งความช่วยเหลือไปให้ฟิลิปปินส์ องค์กรความช่วยเหลือของสหรัฐฯที่ชื่อว่า "อเมริแคร์" ได้ส่งเวชภัณฑ์มูลค่ากว่า 30 ล้านบาทไปให้ฟิลิปปินส์ ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน่ของฟิลิปปินส์แล้วว่า สหรัฐฯจะให้ความช่วยเหลือทุกอย่างเท่าที่ทำได้ และได้ส่งเรือยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน และเรืออีกหลายลำไปช่วยในภารกิจค้นหาและกู้ภัยแล้ว รวมถึงส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์,เวชภัณฑ์และอุปกรณ์สนับสนุน ด้านการขนส่งไปให้ฟิลิปปินส์ด้วย

ขณะที่ รัฐบาลเกาหลีใต้ส่งหน่วยบรรเทาทุกข์ 38 คน ขึ้นเครื่องบินซี 130 ไปฟิลิปปินส์พร้อมกับสิ่งของบรรเทาทุกข์ ซึ่งประกอบไปด้วยผ้าห่ม,เต็นท์,เครื่องทำน้ำสะอาดและอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง