อาสาสมัครในเมือง “ทาโคลบัน” ของฟิลิปปินส์ฝังศพผู้เสียชีวิต

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 56
14:38
92
Logo Thai PBS
อาสาสมัครในเมือง “ทาโคลบัน” ของฟิลิปปินส์ฝังศพผู้เสียชีวิต

ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ เยี่ยมชมการทำงาน ที่ศูนย์กระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความล่าช้า ในการส่งความช่วยเหลือลงพื้นที่ ขณะที่อาสาสมัครในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ช่วยกันนำร่างของผู้เสียชีวิตไปฝัง

อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ในเมือง "ทาโคลบัน" ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตไปฝังในหลุมศพขนาดใหญ่ ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุด เพิ่มเป็น 3,621 คน ซึ่งไม่ตรงกับตัวเลขขององค์การสหประชาชาติ ที่ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ว่ามีมากถึง 4,460 คน

โดยยูเอ็นเคยประเมินว่า ยอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่า 10,000 คน เนื่องจากคลื่นสูงได้ซัดเข้าเกาะจนเสียหายเกือบทั้งเมือง และน่าจะมีศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกซัดออกทะเล

ในขณะที่การลำเลียงความช่วยเหลือ ลงพื้นที่ประสบภัย เป็นไปด้วยความยากลำบาก ผู้ประสบภัยจำนวนมาก ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ เรื่องนี้รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ที่ผู้ประสบภัยต้องการความช่วยเหลือจำนวนมาก ทางการไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที แต่รัฐบาลจะพยายามเร่งมืออย่างเต็มที่ี

ในส่วนของประชาชนเองก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยอาสาสมัครบางคน นำโทรศัพท์มาให้ผู้ประสบภัยใช้ติดต่อญาติพี่น้องฟรี

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความล่าช้าของรัฐบาล ในการกระจายความช่วยเหลือลงพื้นที่ประสบภัย วันนี้ (15 พ.ย.) นายเบนิกโน่ อาคีโน่ ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ได้เดินทางไปที่ศูนย์กระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ ในกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นศูนย์ที่รวบรวมสิ่งของบรรเทาทุกข์ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่มีอยู่หลายแห่ง ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ขอให้ประชาชนทุกคน ร่วมมือกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะที่ผู้ประสบภัยบางส่วน อพยพออกจากพื้นที่มาอยู่ที่เกาะเซบู ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงที่บริหารงาน โดยสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ "ยูเอ็นเอชซีอาร์" โดยผู้ประสบภัยจะต้องลงทะเบียน เพื่อรับอาหาร และเสื้อผ้า โดยสามารถพักอยู่ที่นี่ชั่วคราว

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ไห่เยี่ยน" ทำให้ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 544,600 คน หรือคิดเป็นเกือบร้อยละ 12 ของประชากรทั้งประเทศ นอกจากนี้ความรุนแรงของพายุ ยังทำให้เรือลำหนึ่งได้รับความเสียหาย และน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลเกือบ 500,000 ลิตร เจ้าหน้าที่เร่งมือเพื่อควบคุมสถานการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง