จับตา "มวยไทยในซีเกมส์" หลังชาติสมาชิกเห็นต่างบรรจุในการแข่งขัน

กีฬา
25 พ.ย. 56
15:24
548
Logo Thai PBS
จับตา "มวยไทยในซีเกมส์" หลังชาติสมาชิกเห็นต่างบรรจุในการแข่งขัน

กีฬามวยไทยในกีฬาซีเกมส์นั้น มีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นอยู่เสมอเนื่องจากชาติสมาชิกมักจะไม่เห็นด้วย ซีเกมส์ที่พม่าครั้่งนี้คณะกรรมการกีฬามวยหวังที่จะใช้เป็นเวทีหารือให้กีฬามวยไทยได้รับการบรรจุอย่างถาวรในกีฬาซีเกมส์

ต้นกำเนิดของกีฬามวย หรือ มวยไทยในภูมิภาคอาเซี่ยนมีมานานกว่า 100 แต่ลักษณะการต่อสู้ที่ใช้ หมัด เข่า ศอก ที่คล้ายกับมวยไทยก็มีอยู่หลายชาติ เช่นกัมพูชา จะเรียก ประดันเซเรีย หรือ ขอม มวย ส่วนลาวเรียก มวยลายลาว ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้หลายชาติที่ลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์มักจะไม่บรรจุการแข่งขันมวยไทยในกีฬาซีเกมส์ เพราะติดเรื่องชื่อเป็นหลัก

 
ในการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศลาวมีข้อโต้แย้งว่า หากใช้ชื่อมวยไทย จะไม่สามารถจัดแข่งขันได้ และหากใช้ชื่อว่ามวยลาว ประเทศไทยก็ส่งแข่งขันไม่ได้เช่นกัน ทุกอย่างจึงมาลงตัวในการใช้ชื่อการแข่งขันว่า "มวย"
 
ล่าสุดซีเกมส์ที่พม่ามีการชิงชัยกว่า 10 เหรียญทอง แต่พม่าใช้องค์กรมวยแห่งเอชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้จัดการแข่งขัน รวมถึงแก้ไขกติกา คือ ห้ามโน้มคอตีเข่า ส่งผลให้สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นไม่สามารถส่งนักกีฬาได้ เพราะ เดิมทีต้องส่งแข่งขันภายใต้การรับรองสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย ที่กำลังเสนอกีฬามวยไทยเข้าสู่โอลิมปิก และเกรงจะส่งผลกระทบต่อแผนการในอนาคต แต่การกีฬาแห่งประเทศไทยหาทางออกสุดท้ายด้วยการมอบให้ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน
 
คณะกรรมการกีฬามวยจึงอยากใช้เวทีการแข่งขันที่ประเทศพม่าทำความเข้าใจกับชาติสมาชิกเพื่อหาทางออก โดยเฉพาะเรื่องของโควต้า โดยหวังดึงชาติสมาชิกอย่างสิงค์โปร์ ฟิลิปินส์ ให้หันมาสนับสนุนไทย เหมือนการหนุนการต่อสู้อย่างปัจจักสีลัต หรือ วูซู มาแล้ว
 
กีฬาซีเกมส์ที่ประเทศพม่า มีการบรรจุกีฬาต่อสู้ มากกว่า 8 ชนิดกีฬา มีจำนวนเหรียญที่ชิงชัยกว่า 130 เหรียญทอง โดยมวยชิงชัย 14 เหรียญทอง ส่วน วูซู ชิงมากสุด 23 เหรียญทอง ไทยส่งนักมวยไทยอาชีพ 11คน เป็นชาย 7คน หญิง 4 คน โดยหวังที่ 5 เหรียญทอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง