กลุ่มผู้ชุมนุมเวทีราชดำเนินเข้าปิดล้อมที่ต่างๆ

การเมือง
27 พ.ย. 56
06:52
42
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ชุมนุมเวทีราชดำเนินเข้าปิดล้อมที่ต่างๆ

กลุ่มผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ก็มีการเคลื่อนไหวเข้าปิดล้อมกระทรวงต่างๆ ด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เดินทางมาถึงที่กระทรวงอุตสาหกรรมแล้วประมาณครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา นำโดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นแกนนำมาที่กระทรวงอุตสาหกรรม ใช้เส้นทางถนนพระรามที่ 6 ผ่านแยกศรีอยุธยา มาถึงสามารถที่จะเข้าไปในกระทรวงอุตสาหกรรมได้เลย และตั้งเวทีปราศรัย เครื่องขยายเสียงอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะนี้ได้มีการปิดประตู ได้มีการป้องกันโดยเจ้าหน้าที่ ก็ยังปราศรัย ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรมออกมาเจรจา มีเพียงการแจ้งว่ารองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมจะมาเจรจา ซึ่งพิธีการจะมีการเรียกร้องให้ข้าราชการหยุดงาน และเลิกยุติการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

ทั้งนี้ ในวันนี้เหมือนที่กระทรวงมหาดไทย เมื่อวานนี้ แล้วผู้ชุมนุมทยอยมาสมทบ มีการปราศรัย เรียกร้องให้ข้าราชการหยุดงานขึ้น โดยเท่าที่สังเกตบริเวณนี้มีหน่วยงานราชการหลายแห่ง มีทั้งกรมทรัพยากรธรณี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการออกมาแสดงการตอบรับช่วงเป่านกหวีด โบกธงชาติมากพอสมควรที่ออกมาจากด้านในของหน่วยราชการ สำหรับคณะนี้มาทางสายพระรามที่ 6 ซึ่งจะเคลื่อนขบวนไปกระทรวงวิทยาศาสตร์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน

ส่วนอีกสายหนึ่ง คือสายดินแดงไปที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นขบวนใหญ่ แต่ผู้ชุมนุมจากเวทีราชดำเนินยังไปไม่ถึง แต่ว่ามีจำนวนหนึ่งไปดักรออยู่แล้วที่กระทรวงแรงงาน ล้อมรอบกระทรวงแรงงานอยู่ แต่ว่ากระทรวงแรงงานต่างจากกระทรวงอุตสาหกรรม คือปิดประตู่ทั้งหมดไม่ให้เข้าไปในกระทรวงแรงงานได้ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ด้านในเข้มงวดพอสมควร ซึ่งคิดว่ากลุ่มที่ได้รับทราบมายังไม่ได้เข้าไปข้างในกระทรวงแรงงานอย่างที่กระทรวงอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผู้ชุมนุมจะอยู่ที่บริเวณกระทรวงอุตสาหกรรมไม่นาน เนื่องจากไม่ได้มีการป้องกันปิดประตู ทำให้เข้าไปปราศรัยชุมนุมอยู่ด้านในได้ และข้าราชการเองก็ออกมาร่วมชุมนุมบ้าง
ออกมาดูสังเกตการณ์บ้างก็มากพอสมควร ส่วนการจราจร พระรามที่ 6 ฝั่งหน้าโรงพยาบาลราชวิถียังเคลื่อนตัวได้คล่อง มีปัญหาตรงที่หน้ากระทรวงอุตสาหกรรมนิดหน่อยเท่านั้น

ปัจจุบัน ผู้ชุมนุมราชดำเนินถูกแบ่งออกเป็น 3 สาย อีกสายหนึ่งคือดินแดง กระทรวงแรงงานแล้วจะไปกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ต่อ ส่วนอีกสายหนึ่ง เดินทางโดยทางรถไปที่ถนนเพชรบุรี ไปที่กระทรวงพาณิชย์ กับกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 3 สายคงจะอยู่ไม่นาน เพราะว่ามีการนัดหมายจากเวทีที่ราชดำเนิน โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แล้วว่าช่วงเย็นน่าจะกลับมารวมกันที่เวทีราชดำเนินอีกครั้ง แต่อาจจะไม่รวมคณะของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งไปที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

จากสอบถามจากนายณัฐพล พิศสุวรรณ ซึ่งนายสุเทพวางให้แกนนำรองจากนายสุเทพ กล่าวว่า นายสุเทพถ้าจะกลับมาจะไม่กลับที่เวทีราชดำเนิน อาจจะกลับไปที่กระทรวงการคลัง หรืออาจจะไม่กลับอาจจะอยู่ที่ศูนย์ราชการ แต่ปัจจุบัน สถานการณ์ทางผู้ชุมนุมมองว่าพื้นที่การปราศรัยเวทีราชดำเนินไม่ปลอดภัยสำหรับนายสุเทพ ซึ่งนายสุเทพจะไม่กลับที่เวทีราชดำเนินอีก แต่ว่าจะมีการประกาศมติสำคัญในช่วงคืนนี้ผ่านที่เวทีไหนเวทีหนึ่งสักแห่งหนึ่ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง