ขยายพื้นที่ชุมนุมหน้าศูนย์ราชการ

การเมือง
29 พ.ย. 56
04:40
71
Logo Thai PBS
ขยายพื้นที่ชุมนุมหน้าศูนย์ราชการ

หลังจากวานนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าจะต้องขจัดสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าระบอบทักษิณให้ได้ภายใน 2 วัน ทำให้เวทีถาวรที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ อาคารบี วันนี้ มีประชาชนหลายจังหวัดเข้ามาสมทบ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ศูนย์ราชการ และเทศกิจจาก กทม.

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บรรยากาศโดยรอบของศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ อาคารบี ในเช้าวันนี้ หลังจากผู้ชุมนุมนั้นปักหลักชุมนุมที่นี่เป็นอีกเวทีถาวร ก็ได้มีการขยายพื้นที่การชุมนุมด้านหน้าของอาคารบี และมีการนำแผงเหล็กมากั้น ทำให้ภายในอาคารนั้น ถึงแม้ว่าจะมีผู้ชุมนุมอยู่บ้าง แต่ก็ช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ภายในอาคารเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากขึ้น แต่ว่าพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะเรื่องของเส้นทางเข้าออกนั้นก็จะต้องมีการปรับเปลี่ยน

จากเดิมที่รถเมล์รับส่งข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ราชการสามารถที่จะรับส่งได้ถึงหน้าอาคาร เช้าวันนี้ ต้องจอดส่งแค่แยกพระพรหม ตรงหน้าแผงเหล็กที่เจ้าหน้าที่นำมาวางไว้ เพื่อจัดระเบียบความปลอดภัย เช่นเดียวกับรถผู้มาติดต่อราชการ และรถของเจ้าหน้าที่ โดยมีทั้งเทศกิจจากกรุงเทพมหานคร และส่วนรักษาความปลอดภัยของศูนย์ราชการคอยอำนวยความสะดวกให้

ส่วนภายในศูนย์ราชการ อาคารบี ห้องโถงชั้นล่างยังคงถูกจับจองเป็นที่พักของผู้ชุมนุมอยู่บ้างกระจายในหลายจุด ขณะที่องค์กรหน่วยงานภายในอาคารบีทั้ง 33 หน่วยงาน วันนี้ เปิดทำการปกติ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีภารกิจจะต้องจัดเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. 8 คนที่ลาออก รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศที่ต้องดูแลเรื่องของหนังสือเดินทาง

ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ แม้ว่าวันนี้เปิดทำการปกติ แต่ว่าจำนวนเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานนั้นน้อยลง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยด้วยการอนุญาตให้คนภายนอกผ่านเจ้าออกอาคารได้เพียงจุดเดียว คือประตูทางด้านทิศตะวันออก

สำหรับบรรยากาศเวทีถาวร หน้าอาคารบี เช้านี้มีผู้ชุมนุมทยอยมาต่อเนื่อง บางคนนั้นเพิ่งจะเดินทางมาจากต่างจังหวัดเป็นวันแรก หลังทราบว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมประกาศรวมพล และประกาศว่าจะต้องได้รับชัยชนะภายใน 2 วัน ขณะที่บางคนนั้นตัดสินใจมาร่วม หลังนายสุเทพประกาศว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการปักหลักชุมนุมที่นี่ถาวร เพื่อที่จะให้ที่เป็นอีกเวทีคู่ขนาน กับที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงที่กระทรวงการคลัง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็มาจับจองพื้นที่กันอย่างหนาแน่น ตั้งแต่บริเวณหน้าเวทีมาจนถึงแยกพระพรหมตลอด 2 แนวถนน

ขณะที่เมื่อสักครู่นี้ จอแอลซีดีหน้าที่เวทีใหญ่ก็มีการนำถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีนั้นมาเปิดฉายซ้ำให้กับผู้ชุมนุมได้ติดตาม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะประเด็นการไม่ยอมรับเรื่องของสภาประชาชน และเรื่องของการขอให้ผู้ชุมนุมนั้นคืนพื้นที่ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าการขอคืนพื้นที่ครั้งนี้ทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง