"สุเทพ"พบ"ยิ่งลักษณ์" ต่อหน้า 3 ผบ.เหล่าทัพ ย้ำทวงคืนประเทศไทย-กำจัดระบอบทักษิณ ไม่มีข้อต่อรอง

การเมือง
1 ธ.ค. 56
16:12
107
Logo Thai PBS
"สุเทพ"พบ"ยิ่งลักษณ์" ต่อหน้า 3 ผบ.เหล่าทัพ ย้ำทวงคืนประเทศไทย-กำจัดระบอบทักษิณ ไม่มีข้อต่อรอง

สุเทพ แถลงรับนัดหมายพบ นายกฯยิ่งลักษณ์ ในกองทัพ ยื่นข้อเสนอ จะจบเรื่องภายใน 2 วัน ให้ประชาชนบริหารจัดการประเทศเอง เพื่อกำจัดระบอบทักษิณให้สิ้นไป

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) แถลงเมื่อเวลา 21.37 น. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ แถลงว่า วันที่ 1 ธันวาคม เป็นวันประวัติศาสตร์ของชาติไทย ที่มวลมหาประชาชนต่อต้านรัฐบาล และประกาศจุดยืนของประชาชน เพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และขจัดระบอบทักษิณ ให้พ้นจากแผ่นดินไทย เป็นการลุกขึ้นต่อสู้ของประชาชน ที่กล้าหาญ จำนวนนับล้านคน โดยการแถลงครั้งนี้ เพื่อให้ข้าราชการตัดสินใจ โดยตนได้พบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อหน้าผู้บัญชาการเหล่าทัพ 
 
“การพบกันครั้งนี้ ไม่ได้มีการเจรจาต่อรองใดๆ ได้เรียนต่อผบ.ทั้ง 3 เหล่าทัพว่า ไม่ได้รับมอบหมายให้มาต่อรองกับรัฐบาล เพียงแต่มาบอกคุณยิ่งลักษณ์ว่า บัดนี้ประชาชนทั้งประเทศ ได้ลุกขึ้นแสดงความเป็นเจ้าของประเทศไทย ประกาศตัวลุกขึ้นทวงคืนประเทศไทยจากระบอบทักษิณในวันนี้อย่างเปิดเผย และกล้าหาญ และได้บอกคุณยิ่งลักษณ์ว่า รัฐบาลได้หมดความชอบธรรมทางกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ประกาศไม่รับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการปฏิเสธจะเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อไป”
 
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า นอกจากเป็นรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยังหมดความชอบธรรมทางการเมืองในการบริหารประเทศ เพราะประชาชนได้ปฏิเสธอำนาจการบริหารราชการบ้านเมือง” (ขณะที่กล่าวถึงจุดนี้ มีเสียงผู้ชุมนุมตะโกนว่า ออกไปๆ) พร้อมกับประชาชนที่จะเข้ามาบริหารประเทศ โดยยอมส่งมอบอำนาจโด้วยดี โดยจะปกิบดัติต่อคุณยิ่งลักษณ์แบบสุภาพชน เหตุที่ประชาชนทั้งหลายลุกขึ้นประกาศตนเข้ามาจัดการบริหารบ้านเมืองด้วยมือตนเอง เพราะไม่อดทนต่อระบอบทักษิณอีกต่อไป จึงขอให้นางสาวยิ่งลักษณ์ฟังเสียงประชาชน ยินยอมคืนอำนาจ โดยไม่พึงพอใจยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ หรือนายกรัฐมนตรีลาออก แต่ประสงค์ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นระบอบประชาธิปไตยโดยสมบุรณ์ มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 
 
“ผมบอกกับนายกฯ โดยตรง ซึ่งหน้าและชัดเจนที่สุด” นายสุเทพกล่าว และยังได้บอกกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ต่อหน้าผบ.3เหล่าทัพว่า เพื่อพิทักษณ์รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เพื่ออำนาจของพรรคการเมืองหรือกลุ่มใด จนกล่าประชาชนจะจัดตั้งสภาประชาชน ปฎิรูปประเทศจากนั้นจึงจะคืนอำนาจให้ตัดสินตามประชาธิปไตย โดยอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์กติกาที่บริสุทธิ์ โดยจะให้ประชาชนเข้ามามีอำนาจตามเจตนารมย์ ซึ่งได้ลุกขึ้นมาในครั้งนี้ โดยไม่มีทางเลือกอื่น ไม่มีข้อต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น จะต้องเสร็จสิ้นเรียบร้อยภายใน 2 วันนี้
 
เลขาธิการ กปปส. กล่าวว่า จึงไม่มีข้อเรียกร้อง ข้อต่อรองใดๆ ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ยินยอมโดยดี  ส่วนประชาชนจะเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะมีอำนาจในการบริหารจัดการประเทศโดยเต็มที่ และบรรลุเป้าหมายที่ประชาชนกำหนดร่วมกันในครั้งนี้เท่านั้น ตนถือว่าเป็นตัวแทนของประชาชนบอกเจตนารมย์ต่อคุณยิ่งลักษณ์แล้ว และจะเป็นการพบกันครั้งเดียว จะไม่พบกันอีกจนกว่าจะมีชัยชนะโดยประชาชน ได้บอกกับนายกฯอีกว่า กระทำครั้งนี้ยึดหลักสันติ สงบ ปราศจากอาวุธ ใช้อหิงสาเท่านั้น ไม่ว่ารัฐบาลจะใช้วิธีใดตอบโต้ ก็จะไม่กลัวรัฐบาล  นี่ไม่ใช่เงื่อนไขหรือการต่อรอง แต่เป็นการตัดสินใจไม่ให้มีระบอบทักษิณอีกต่อไปแล้ว 
 
“ผมไม่ขอพูดรายละเอียดในการเจรจาตอบโต้ แต่เรียนประชาชนทราบว่า เป็นโอกาสดีที่ผมในฐานะตัวแทนมวลมหาประชาชนที่คุยต่อหน้า ผบ.3เหล่าทัพ ชัดแจ้ง ตรงไปตรงมา ได้บอกยิ่งลักษณ์ว่า สำหรับพี่น้องตำรวจ หากวางอาวธไม่ทำร้ายประชาชน เราพร้อมอ้าแขนต้อนรับ เพราะตำรวจเป็นข้าราชการของประชาชนเช่นเดียวกัน ผมบอกคุณยิ่งลักษณ์ ไปล้อมสำนักงานตำรวจแหล่งชาติ และบช.น. เพื่อไม่ให้ตำรวจนำอาวุธมาทำร้ายประชาชน ถือเป็นการปฏิบัติตามประเพณีนิยมตามอารยะขัดขืนโดยแท้ ในการพบกันคราวนี้ ผมคิดว่าเป็นข่าวดี เพราะผู้บัญชาการทั้ง 3เหล่าทัพ แสดงเจตนารมย์ชัดเจนยืนอยุ่ข้างประเทศไทย”
 
 นายสุเทพ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พูดว่า กองทัพไม่ต้องการเห็นประชาชนบาดเจ็บ ล้มตาย เพราะกองทัพยืนอยู่ข้างประเทศไทย ตนบอกอีกว่า  ทำครั้งนี้เพื่อประเทศไทย เพื่อลูกหลาน ยึดหลักอหิงสา ไม่บีบบังคับข้าราชการคนใดทั้งสิ้น แต่เรียกร้องให้ใช้ดุลพินิจให้ยืนข้างประชาชน เราจะเดินหน้าปฏิบัติการต่อไป ขอแจ้งถึงข้าราชการทุกกรมกอง ไม่ว่าพลเรือน ตำรวจ ทหาร ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม ต้องหยุดปฏิบัติราชการ  ไม่เป็นสมุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอีกต่อไป โอกาสนี้ บริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ไม่แสดงอาการใดทั้งสิ้น 
 
“ผมบอกคุณยิ่งลักษณ์และผบ.เหล่าทัพว่า รู้ดีในการทำการ ล่วงล้ำสถานที่ราชการเป็นสิ่งจำเป็น และพร้อมให้ดำเนินคดีโดยไม่หลีกเลี่ยง ขอให้ชาติอยู่รอดเดินไปได้ พอใจแล้ว นี่คือสิ่งที่ต้องการให้รอดพ้นจากอำนาจทักษิณ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยรวม” นายสุเทพ กล่าวและว่าขอให้ข้าราชการตัดสินใจตั้งแต่เช้าวันที่ 2 ธันวาคม หยุดงานโดยพร้อมเพรียงกัน รู้ผิด รู้ถูก เพื่อประโยชน์ของชาติ ประชาชนรอการตัดสินใจในวันที่ 2 ธันวาคมนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง