ชาวแอฟริกาใต้อาลัย "แมนเดล่า”

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 56
02:13
67
Logo Thai PBS
ชาวแอฟริกาใต้อาลัย "แมนเดล่า”

ชาวแอฟริกาใต้ร่วมแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ ผู้เป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ และความสมานฉันท์ของผู้คนทั่วโลก

ชาวแอฟริกาใต้ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมวางดอกไม้ และแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ นายเนลสัน แมนเดลล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ ที่บริเวณรูปปั้นของนายแมนเดล่าในนครโจฮันเนสเบิร์ก โดยชาวแอฟริกาใต้คนหนึ่ง ระบุว่า นายแมนเดล่าคือวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่จะต้องถูกจดจำไปอีกหลายชั่วอายุคน

นายแมนเดล่า ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อคืนวานนี้ (5 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีอายุ 95 ปี หลังจากนายแมนเดล่าต้องต่อสู้กับอาการปอดติดเชื้อมาเป็นเวลาหลายเดือน โดยทางการกำหนดให้มีการไว้อาลัยตั้งแต่วานนี้ (6 ธ.ค.) และจะมีการลดธงลงครึ่งเสาไปจนถึงวันจัดรัฐพิธีศพในอาทิตย์หน้า

นายแมนเดล่า เป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านการเหยียดสีผิวในแอฟริกาใต้ ถูกจำคุกหลายครั้งรวมระยะเวลานาน 27 ปี ก่อนได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2533 และได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของแอฟริกาใต้

นายแมนเดล่ายังมีผลงานด้านสิทธิมนุษยชน, การสร้างสันติภาพและต่อสู้กับโรคเอดส์ และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2536


ข่าวที่เกี่ยวข้อง