ตม.สงขลาปฏิเสธเรียกรับเงินชาวโรฮิงญา

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 56
06:37
90
Logo Thai PBS
ตม.สงขลาปฏิเสธเรียกรับเงินชาวโรฮิงญา

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ปฏิเสธเรียกรับเงินจากนายหน้าค้ามนุษย์ เพื่อแลกกับการส่งตัวชาวโรฮิงญาไปยังประเทศที่ 3 รายละ 10,000 บาท พร้อมยืนยันไม่มีค่ายกักกันชาวโรฮิงญากว่า 1,500 คนในไทย รวม 4 ค่าย ตามที่สื่อต่างประเทศนำเสนอ

ภายหลังหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอนิ่งโพสต์ เผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับชาวโรฮิงญาประมาณ 1,500 คน ที่ถูกซ่อนตัวในค่ายแห่งหนึ่ง ใกล้บ้านฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รวม 4 ค่าย โดยกล่าวอ้างคำให้สัมภาษณ์ของชาวโรฮิงญาที่หลบหนีออกมาได้ ซึ่งให้การว่ามีชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 16 คน เสียชีวิตเพราะป่วย หรือขาดอาหาร และผู้หญิงหลายคนถูกข่มขืนภายในค่าย และยังอ้างว่ามีการจ่ายเงิน 10,000 บาทให้นายหน้า ซึ่งจะนำเงินส่วนนี้จ่ายต่อให้เจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อขายต่อให้ประเทศเพื่อนบ้านในราคาคนละ 60,000 บาท

โดย พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ระบุยังไม่ทราบข่าวนี้ และขอเวลาในการตรวจสอบ แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าไม่มีค่ายลักษณะนี้เกิดขึ้นในไทยอย่างแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบตลอดเวลา

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือชาวโรฮิงญาจากเครือข่ายค้ามนุษย์หลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2556 เจ้าหน้าที่ได้บุกทลายค่ายพักของชาวโรฮิงญา ที่ หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา สามารถช่วยเหลือชาวโรฮิงญาได้กว่า 300 คน ซึ่งขณะนี้ชาวโรฮิงญาทั้งหมดถูกนำไปควบคุมตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสถานีตำรวจต่างๆ จนกว่าทางการไทยจะมีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะส่งชาวโรฮิงญาทั้งหมดกลับประเทศ หรือผลักดันไปยังประเทศที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง