ผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมพิธีไว้อาลัย “เนลสัน แมนเดล่า”

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 56
02:17
38
Logo Thai PBS
ผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมพิธีไว้อาลัย “เนลสัน แมนเดล่า”

ทางการแอฟริกาใต้จัดพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทาการให้กับนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษผู้ปลดปล่อยแอฟริกาใต้จากการเหยียดสีผิว โดยมีผู้นำและบุคคลที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกเข้าร่วมพิธี เพื่อรำลึกและสรรเสริญแนวทางการต่อสู้ของนายแมนเดล่าที่จะต้องจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์โลก

บรรยากาศในพิธีไว้อาลัยนายเนลสัน แมนเดล่า รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของแอฟริกาใต้ ซึ่งจัดขึ้่นเมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) ที่สนามกีฬาเอฟเอ็นบี (FNB) ในเมืองโซวีโต้ ชานเมืองโยฮันเนสเบิร์ก โดยมีผู้นำ และบุคคลที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวยจากอากาศที่หนาวเย็น และสายฝนที่ตกโปรยปราย ทำให้มีผู้เข้าร่วมพิธีเพียงครึ่งหนึ่งจากปริมาณความจุของสนามที่สามารถรองรับคนได้มากถึง 95,000 คน ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์กันไว้ แต่บรรยากาศของงานก็ยังเต็มความรัก และความศรัทธาที่มีต่อนายแมนเดล่า

พิธีเริ่มขึ้นเมื่อตอนเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น ด้วยการบรรเลงเพลงชาติของแอฟริกาใต้ ก่อนที่บรรดาผู้นำโลกจะขึ้นกล่าวสะดุดีและไว้อาลัยนายแมนเดล่า โดยไฮไลท์ของงานเป็นการขึ้่นกล่าวของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งมีความศรัทธาในตัวนายแมนเดล่าเป็นอย่างมาก ประธานาธิบดีโอบาม่าได้กล่าวสรรเสริญนายแมนเดล่าว่าเป็นนักต่อสู้ปลดปล่อยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20 และขอให้ชาวโลกเดินตามรอยนายแมนเดล่าในการต่อสู้กับความอยุติธรรม ความยากจน และการแบ่งแยก

ประธานาธิบดีโอบาม่ายังเปรียบนายแมนเดล่าว่าเหมือนกับมหาตะมะ คานธี ผู้นำการต่อสู้แบบอหิงสาของอินเดีย รวมทั้งยังเหมือนกับมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ผู้นำต่อสู้เพื่อสิทธิของคนผิวสีในสหรัฐฯ และประธานาธิบดีอบราฮัม ลินคอลน์ ผู้ปลดปล่อยทาส

พิธีไว้อาลัยให้กับนายแมนเดล่าในครั้งนี้ นอกจากการรวมตัวกันของผู้นำโลกแล้ว ยังมีภาพความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของผู้นำต่างขั้วทางความคิดและเป็นคู่ปรปักษ์ในสงครามเย็นมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งก็เป็นภาพที่ไม่ค่อยจะปรากฎให้เห็นในเวทีโลก เมื่อประธานาธิบดีโอบาม่าจับมือทักทายประธานาธิบดีราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบา ที่เดินทางมาร่วมพิธีเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง