เครือข่ายชาวไทยพุทธเรียกร้องยุติความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 56
00:37
69
Logo Thai PBS
เครือข่ายชาวไทยพุทธเรียกร้องยุติความรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้

เครือข่ายชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกร้องให้กองกำลังติดอาวุธยุติก่อความรุนแรงต่อประชาชน พร้อมทั้งขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในความเมตตากรุณาและขันติธรรม ตามหลักคำสอนของศาสดาเป็นที่ตั้ง

ตัวแทนภาคประชาชนในนาม "เครือข่ายชาวไทยพุทธสนับสนุนกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้" เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเรียนรู้และสนับสนุนการสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้ที่จังหวัดปัตตานี โดยมีตัวแทนชาวไทยพุทธจากหลายอำเภอใน จ.ปัตตานี, จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส เข้าร่วม

 
ตัวแทนภาคประชาชนแต่ละจังหวัด ส่วนใหญ่กังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นกว่า 10 ปี และยังมีความรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพูดคุยสันติภาพระหว่างทางการประเทศไทยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งดำเนินไปเกือบ 1 ปี แต่อัตราความรุนแรงในพื้นที่ยังอยู่ในระดับทรงตัว
 
นอกจากนี้ ทางเครือข่ายยังยึดมั่นเสมอว่า การอยู่ร่วมกันระหว่างชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ เป็นความปรารถนาร่วมกัน หากมีสิ่งใดที่อาจเป็นเหตุให้มีความแตกแยก ขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในความเมตตากรุณา และขันติธรรม ตามหลักคำสอนของศาสดาของตัวเองเป็นที่ตั้ง
 
พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้กองกำลังติดอาวุธทุกฝ่าย ยุติก่อความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการก่อเหตุรายวันในพื้นที่ ในช่วงที่เป็นสุญญากาศทางการเมือง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่เป็นพิเศษ
 
เครือข่ายยังสนับสนุนการพูดคุยเพื่อสันติภาพต่อไป เพราะเชื่อว่ายังเป็นทางออกสำคัญในการลดและยุติความรุนแรง และขอเรียกร้องให้กลุ่มบีอาร์เอ็นและกลุ่มติดอาวุธ รับข้อเสนอของทางการประเทศไทย โดยให้ออกเป็นมติของสภาบีอาร์เอ็นว่า จะไม่ทำร้ายผู้บริสุทธิ์อีกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง