กปปส.โต้โฆษก ก.กลาโหม

การเมือง
16 ธ.ค. 56
11:51
92
Logo Thai PBS
กปปส.โต้โฆษก ก.กลาโหม

แกนนำ กปปส.ตอบโต้โฆษกกระทรวงกลาโหม หลังออกมาสนับสนุนความเห็นของปลัดกระทรวงกลาโหมที่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า ตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งสวนทางกับแนวคิดของ กปปส.ที่ต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศ ก่อนมีการเลือกตั้ง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.แถลงความเห็นต่อกรณีที่ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมออกมาแถลงแสดงจุดยืนที่ต้องการจะพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ระบอบประชาธิปไตย และเห็นด้วยกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า พร้อมทั้งสนับสนุนกำลังพลสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งนายเอกนัฏ ระบุว่า แกนนำ กปปส.ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากมองว่าโฆษกกระทรวงกลาโหม และปลัดกระทรวงกลาโหมไม่เข้าใจถึงเจตนารมณ์ของประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.ที่ต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง พร้อมกับยืนยันว่า กปปส.ไม่ได้ปฏิเสธการเลือกตั้ง เพียงแต่ขอให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น เพราะมองว่าถ้าหากรัฐบาลยังเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งในเวลานี้ ผลที่ออกมาก็จะกลับไปสู่สภาวะเดิม

อย่างไรก็ตาม มองว่าการออกมาแถลงของโฆษกกระทรวงกลาโหมครั้งนี้เป็นการออกมาแสดงจุดยืนเพื่อสนับสนุนท่าทีของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ได้เคยให้ความเห็นในทิศทางสนับสนุนแนวคิดของรัฐบาลในเวทีเสวนาเมื่อวานนี้ จึงต้องการให้โฆษกกระทรวงกลาโหม และปลัดกระทรวงกลาโหมออกมารับผิดชอบกับคำแถลงดังกล่าว โดยแกนนำ กปปส.อ้างว่าจะเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพเสื่อมเสีย และต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าความเห็นของปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นจุดยืนส่วนบุคคล หรือพูดในนามกองทัพ

ส่วนที่รัฐบาลจะจัดให้มีเวทีเสวนาหาทางออกให้กับประเทศอีกครั้ง กปปส.เห็นว่าบทสรุปการหารือก็จะออกมาเป็นเช่นเดิม คือผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้เกิดขึ้น เพื่อยื้อเวลาให้อยู่ในอำนาจต่อไป

สำหรับความเคลื่อนไหวของ กปปส.ในช่วงเย็นนี้ ทางแกนนำจะมีการทำหนังสือเวียนไปยังสถานทูตต่างๆ เพื่อเรียนเชิญตัวแทนสถานทูตเข้ามารับฟังคำชี้แจงในการจัดตั้งสภาประชาชน ที่จะเกิดขึ้นในเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันพุธที่ 18 ธันวาคมนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง