กองทัพเกาหลีเหนือปฏิญาณตนจะภักดีต่อ "คิม จอง อุน"

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 56
10:18
134
Logo Thai PBS
กองทัพเกาหลีเหนือปฏิญาณตนจะภักดีต่อ "คิม จอง อุน"

กองทัพเกาหลีเหนือปฏิญาณตนจะภักดีต่อนายคิม จอง อุน ในพิธีรำลึกครบรอบ 2 ปีอสัญกรรมนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งตรงกับวันนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูง และทหารระดับสูงของกองทัพเกาหลีเหนือเข้าร่วมในพิธีรำลึกครบรอบ 2 ปีอสัญกรรมนายคิม จอง อิล ที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ โดยนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นประธานในพิธี ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลก หลังจากที่เขาสั่งประหารนายจาง ซอง แท็ก อาเขยผู้ทรงอิทธิพลในฐานะผู้นำอันดับ 2 ของประเทศ

พิธีที่เกิดขึ้นในวันนี้ยังจัดให้ทหารของกองทัพประชาชนเกาหลีปฏิญาณตนแสดงความภักดีต่อนายคิม จอง อุน และยึดมั่นเชื่อฟังเขาตามนโยบาย "ทหารนำชาติ" ที่สืบสานมานับตั้งแต่การปฏิวัติทหารในเกาหลีเหนือ

ซึ่งผู้ที่นำการปฏิญาณตนในครั้งนี้ คือนายโช รยอง เฮย์ ประธานคณะกรรมการใหญ่กรมการเมืองกองทัพประชาชนเกาหลีที่เคยห่างหายไปจากการเมืองในช่วง 3 ปีให้หลัง ดังนั้น การปรากฏโฉมในช่วงเวลาสำคัญนี้ ทำให้มีการจับตาว่าเขาอาจก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้คำปรึกษาต่อนายคิม จอง อุน แทนที่อาเขยที่ถูกประหาร

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่านางคิม คยอง ฮุย อาสาวของนายคิม จอง อุน ไม่ได้มาร่วมในพิธีวันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีรายงานการแต่งตั้งให้เธอเป็นหนึ่งในกรรมการจัดรัฐพิธีให้แก่อดีตเลขาพรรคกรรมกร แสดงให้เห็นว่านางคิม คยอง ฮุย ยังคงรั้งตำแหน่งอันทรงอิทธิพลในพรรคกรรมกรได้อยู่ แม้สามีของเธอจะถูกหลานชายสั่งประหารไปแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง