กปปส.โต้รักษาการนายกรัฐมนตรี

การเมือง
17 ธ.ค. 56
12:04
310
Logo Thai PBS
กปปส.โต้รักษาการนายกรัฐมนตรี

แกนนำ กปปส.แถลงตอบโต้รัฐบาล หลังรักษาการนายกรัฐมนตรียืนยันว่าจะยังทำหน้าที่รักษาการต่อไปจนกว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.แสดงความเห็นต่อท่าทีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี หลงจากวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิม คือจะยังคงอยู่ในตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศตามข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลใช้อ้างอิงก่อนหน้านี้ ซึ่งนายเอกนัฏมองว่าการอ้างอิงตามรัฐธรรมนูญของรัฐบาลเป็นเพียงข้ออ้างของรัฐบาลที่ต้องการรักษาอำนาจให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป ซึ่งถ้ารัฐบาลมีความจริงใจที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าต่อไปตามที่ได้ประกาศไว้ ก็ควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งแกนนำ กปปส.มองว่าจะเป็นการปูทางไปสู่การปฏิรูปประเทศที่ราบรื่นที่สุด จากนี้ จึงขอให้รักษาการนายกรัฐมนตรีทบทวนจุดยืน เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปประเทศ รวมถึงมีการจัดตั้งสภาประชาชนต่อไป

ส่วนการเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ศูนย์ราชการ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายเอกนัฏแจ้งว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง 5 คน ได้ออกมารับข้อเสนอ ซึ่งทางแกนนำได้อธิบายชี้แจงกับ กกต. โดยขอให้คำแนะนำต่อรัฐบาลให้เข้าใจถึงผลเสียที่ กปปส.อ้างว่าจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และสร้างปัญหาเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.ที่ได้เคลื่อนขบวนไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อจากแกนนำ กปปส. โดยตัวแทน คปท.ได้เข้ายื่นหนังสื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้เลื่อนการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้าออกไปจนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้บอกกับผู้ชุมนุมว่าจะนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของ กกต. ซึ่งจะมีการประชุมอยู่แล้วทุกวัน ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นพอใจ และสลายการชุมนุม ทยอยเดินทางกลับมาที่พักที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอรับฟังการปราศรัยของแกนนำในช่วงค่ำวันนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ไปพบกับทาง กกต.ในวันนี้ ทางแกนนำก็ยังคงยืนยันว่าการเข้าไปพบครั้งนี้ไม่ใช่การปฏิเสธการเลือกตั้ง แต่ว่าต้องการไปเพื่ออธิบาย รวมถึงทำความเข้าใจกับ กกต.ในฐานะคนกลาง
เพื่อให้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของ กปปส.ในการจัดตั้งสภาประชาชน เพื่อปฏิรูปประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง