ลูกทุ่งชีวิตใหม่

Logo Thai PBS
ลูกทุ่งชีวิตใหม่

เสียงอิสานสร้างตำนานลูกทุ่งหมอลำมานาน มีพัฒนาการเรื่อยมา แม้จะเคยประสบปัญหาจนเกือบต้องยุบวง แต่ความสู้ชีวิตของราชินีลูกทุ่งหมอลำอย่างนกน้อย อุไรพร ก็พาวงผ่านพ้นอุปสรรคมาได้ ทั้งหมดมาจากกำลังใจ และหวังในการขับเคลื่อนบทเพลงเพื่อลูกอีสานต่อ

เป็นภาพเห็นกันไม่บ่อยนัก ที่นักธุรกิจหมื่นล้าน วิกรม กรมดิษฐ์ จะร้องเพลงเดียวกับนกน้อย อุไรพร บนเวทีลูกทุ่งหมอลำ แต่เพราะต่างประทับใจในการเดินทางของกันและกัน ที่ฝ่ายหนึ่งเก็บเกี่ยวเรื่องราวคาราวานท่องเที่ยวในหลายประเทศมาถ่ายทอดในหนังสือเล่มล่าสุด ส่วนวงเสียงอิสานจัดคาราวานลูกทุ่งนำความบันเทิงเดินทางไปทั่วประเทศมาหลายสิบปี เป็นที่มาของการจับมือจัดงานลูกทุ่งชีวิตใหม่ นำหนังสือเกร็ดชีวิตแนวท่องเที่ยวจากเพื่อนบ้าน ขยายไปสู่แฟนเพลงทั่วทั้ง 4 ภาค ด้วยราคาถูกกว่าทุน

สีสันเปิดวงของฤดูกาลแสดงปีนี้ ผสมผสานสัญลักษณ์วัฒนธรรมเพื่อนบ้านอาเซียน เปิดมิติใหม่ให้ลูกทุ่งหมอลำมีภาพตื่นตาเป็นสากลยิ่งขึ้น เกิดจากแนวคิดของ นกน้อย อุไรพร ในฐานะหัวเรือใหญ่ดูแลชีวิตลูกวงกว่า 400 คน การปรับเปลี่ยนแนวการแสดงให้หลากหลายอลังการ ขายความสามารถของการคิดโชว์ และบทเพลงกลอนแฝงแง่คิดชีวิตลูกอีสาน เสมือนพัฒนาการที่มาจากการไม่ยอมแพ้ แม่ขาดทุนจนเป็นกระแสว่าจะยุบวงเมื่อหลายปีก่อน

วันนี้ ลูกทุ่งวงใหญ่มีคิวต่อเนื่องตลอดปี แต่ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ เหตุตีกันหน้าเวทีคอนเสิร์ต และปัจจัยแวดล้อมจากสถานการณ์บ้านเมืองยังมีผลกับการจ้างงาน ซึ่ง นกน้อย อุไรพร เลือกสู้ต่อด้วยกำลังใจจากลูกวง และแฟนเพลง 

แคนดี้ รากแก่น นักร้อง-แฟนเพลง กล่าวว่า วงเสียงอิสานเป็นต้นแบบให้วงเล็กๆ ของแคนดี้ด้วย เพราะเห็นแม่นกดูแลเหมือนลูกเป็นครอบครัว เราก็นำมาใช้ ที่สำคัญมาดูทุกครั้งการแสดงเปลี่ยนทุกครั้ง ไม่หยุดพัฒนาการถึงจะดังอยู่แล้ว 

อุไร ฉิมหลวง หรือ นกน้อย อุไรพร กล่าวว่า มันเดินต่อมาด้วยใจ เพราะชีวิตแม่นกเป็นศิลปินมาตั้งแต่ 13 ขวบจน 57 ปี มีลูกวงขอเราว่าอย่ายุบเลย เราก็ไม่อยากยุบ แต่เราไม่ยืนยันว่าวันหนึ่งมันจะไม่ยุบ เพียงแต่ตอนนี้แม่นก และลูกวงทุกคนเรายังจะสู้อยู่ จะทำให้เสียงอิสานเป็นตำนานลูกทุ่งหมอลำต่อไป 

หลังยกเครื่องปรับปรุงทีมงานนักร้อง วงดนตรีลูกทุ่งหมอลำเสียงอิสานยืนหยัดในวงการต่อ ผลิตดาวรุ่งที่แต่งกลอนร้องรำเองได้ พร้อมสร้างภาพลักษณ์ใหม่อวดความยิ่งใหญ่ของวง กว่า 40 ปีในวงการ เสียงอิสานยังเดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นของราชินีลูกทุ่งหมอลำ นกน้อย อุไรพร รักษาบทเพลงดนตรีอีสาน ส่งความสุขไปสู่ผู้ฟัง 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง