"โคเปนเฮเกนวีล" สิ่งประดิษฐ์ช่วยจักรยานใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 56
00:41
393
Logo Thai PBS
"โคเปนเฮเกนวีล" สิ่งประดิษฐ์ช่วยจักรยานใช้พลังงานแสงอาทิตย์

บริษัทในสหรัฐฯ เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ ที่จะช่วยเปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้กลายเป็นจักรยานไฮบริด หรือใช้พลังงานไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการปั่นจักรยานแบบปกติได้

สิ่งประดิษฐ์ชนิดนี้มีชื่อว่า "โคเปนเฮเกนวีล" เป็นผลงานของบริษัทซูเปอร์พีเดสเทรียน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐฯ โดยผู้ใช้สามารถนำอุปกรณ์ชนิดนี้มาติดเข้ากับล้อหลังของจักรยาน ซึ่งภายในอุปกรณ์ดังกล่าวจะมีระบบคอมพิวเตอร์ แบตเตอรี่ และแผงเซ็นเซอร์ ที่จะสามารถเก็บพลังงานขณะถีบจักรยาน เบรค หรือ ลงเนิน เพื่อนำมาใช้เมื่อเวลาที่นักปั่นต้องการความช่วยเหลือ โดยสามารถปล่อยพลังงานช่วยในการขี่ด้วยความเร็วสูงสุด 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 
อุปกรณ์ชนิดนี้ยังสามารถใช้ไวเลสส์เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของผู้ขี่จักรยาน เพื่อแสดงระยะการเดินทาง และข้อมูลการใช้พลังงานของนักปั่นผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ทั้งยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนสั่งล็อกล้อจักรยานได้ด้วย
 
ผู้ร่วมประดิษฐ์ผลงาน ระบุว่า อุปกรณ์ดังกล่าวกำลังจะเปลี่ยนวิธีการเดินทางในเมือง และ กลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่มีจักรยานและไม่ต้องการเผชิญกับการจราจรติดขัดบนท้องถนน
 
โครงการนี้ได้รับการเงินสนับสนุนจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอิตาลี และนายกเทศมนตรีกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก โดย 1,000 ชิ้นแรก เปิดให้จองผ่านเว็ปไซต์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ราคาประมาณ 21,000 บาท โดยขณะนี้สามารถขายได้แล้วกว่า 800 ชิ้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง