กกต.แถลงความพร้อม "จัดเลือกตั้ง" บ่ายวันนี้ เชื่อไม่เกิดเหตุวุ่นวายในวันรับสมัคร

การเมือง
19 ธ.ค. 56
04:13
54
Logo Thai PBS
กกต.แถลงความพร้อม "จัดเลือกตั้ง" บ่ายวันนี้ เชื่อไม่เกิดเหตุวุ่นวายในวันรับสมัคร

ในวันที่ 23ธันวาคม ที่เป็นวันเปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ เป็นวันแรก กกต.ก็เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบให้ต้องเลื่อนวันรับสมัครออกไป

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยถึงการจัดการในวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ กับผู้แทนพรรคการเมืองว่า ยังจะใช้สถานที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เป็นสถานที่รับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และใช้อาคารกีฬาเวสน์ 1 เป็นสถานที่รับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ ยังได้จัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการรับสมัคร และดูแลความปลอดภัยไว้ทั้งหมดแล้ว

 
อย่างไรก็ตาม ทาง กกต. ไม่ได้มีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอกำลังตำรวจในการดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติม แต่ปกติทุกครั้งที่มีการสมัครรับเลือกตั้งใหญ่ ทาง สตช. ก็จะจัดกำลังมาดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบให้ต้องเลื่อนวันรับสมัครออกไป เพราะมีกรอบระยะเวลารับสมัครตั้งแต่วันที่ 23-27 ธ.ค. และถ้าหากมีเหตุให้ต้องเลื่อนออกไปก็ต้องประเมินสถานการณ์เป็นรายกรณี กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งตามที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งออกมา จึงขอให้ทุกฝ่ายเห็นใจการทำงานของกกต. ซึ่งถ้าหากมีการขัดขวางก็จะผิดกฎหมายอาญา และกฎหมายเลือกตั้ง
 
ขณะที่วันนี้ (19 ธ.ค.) ช่วงเช้า กกต. จะประชุมหารือเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง และเวลา 13.30 น. จะแถลงประเด็นท่าทีและข้อเสนอแนะของ กกต.ต่อรัฐบาล และ กปปส. ซึ่งหากมีกลุ่มใดออกมาเคลื่อนไหวแสดงความเห็นทางการเมือง กกต.ยินดีรับข้อเสนอของทุกกลุ่ม และจะเปิดโอกาสให้มีการซักถามได้ทุกประเด็น แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง