นายทหาร-ตำรวจนอกประจำการ ให้ผบ.เหล่าทัพแสดงจุดยืนทางการเมือง

การเมือง
20 ธ.ค. 56
11:37
84
Logo Thai PBS
นายทหาร-ตำรวจนอกประจำการ ให้ผบ.เหล่าทัพแสดงจุดยืนทางการเมือง

นายทหารและตำรวจนอกประจำการ ได้ออกมาแถลงเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ แสดงจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจน ขณะที่ตลอดการเคลื่อนขบวนของกลุ่ม กปปส.ประชาชนจำนวนมากช่วยกันบริจากเงินเพื่อสนับสนุนการชุมนุม

การเดินขบวนของกลุ่ม กปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เคลื่อนขบวนมวลชนไปที่ถนนสีลม ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ในการรณรงค์วันที่ 2 เพื่ออธิบายแนวคิดของ กปปส.เกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้ง ให้กับชาว กทม.โดยเลือกไปยังถนนสีลม ที่มีประชาคมชาวสีลมที่เคยร่วมขบวนหลักในการคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยขบวนของ กปปส.ทำให้มีประชาชนส่วนหนึ่ง ร่วมเดินเต็มพื้นที่ถนนสีลม และมีกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชน ที่เห็นด้วยกับแนวทาง กปปส.ออกมาโบกมือ และเป่านกหวีดตอบรับตลอดเส้นทาง

 

โดยตลอด 2 วันทีผ่านมามีปรากฎการที่น่าสนใจคือ มีประชาชนจำนวนมากยื่นเงินบริจาคให้กับแกนนำ เพื่อสนับสนุนการชุมนุมในระหว่างการเดินขบวนหลัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สั่งอายัติบัญชีธนาคารของแกนนำหลากหลายคนที่ถูกตั้งข้อหากบฎ และหลังเสร็จสิ้นการเดินรณรงค์ที่ถนนสีลมแล้วกลุ่ม กปปส.จึงออกเดินต่อมาที่ถนนเยาวราช ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ กปปส.จะประชาสัมพันธ์ แนวคิดของ กปปส.คือการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง โดยตลอดทั้ง 2 วันในการเดินขบวนไปยังประชาคมต่างๆ ในกรุงเทพฯ กปปส.มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการให้มีผู้สนับสนุนที่มีผลต่อจำนวนผู้ชุมนุมในการนัดหมายชุมนุมใหญ่ 5 จุด และจุดย่อยอีก 10 จุด รอบกรุงเทพฯ ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

ส่วนที่สนามม้านางเลิ้งมีการแถลงจุดยืนของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่านายทหาร-ตำรวจ นอกประจำการ ที่จงรักภักดีต่อสถานบันและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (นกภป.) ประกอบด้วย พล.อ.อ.กัณ พิมานทิพย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.วิมล วงศ์วานิช อดีตผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.พิเชฐ การุญวานิช อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และ น.อ.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ โดยมี พล.อ.อ.กัณ เป็นผู้อ่านเนื้อหาแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์ในขณะนี้ว่าอาจมีเหตุความขัดแย้งบานปลาย และอาจจะนำไปสู่ความรุนแรง จึงได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงผู้บัญชาการเหล่าทัพคนปัจจุบัน ให้แสดงบทบาททางการเมือง โดยการขอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เจรจากับรัฐบาลให้เร่งแก้ไขสถานการณ์อย่างเร่งด่วน โดยขณะแถลงการณ์ พล.อ.อ.กัณ ยืนยันว่า กลุ่มอดีตนายทหารที่ออกมานี้ไม่เป็นกลางทางการเมือง โดยสนับสนุนแนวทางของ กปปส.ที่จะให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งอย่างชัดเจน พร้อมคาดการณ์ว่าอาจมีเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองเกิดขึ้นภายในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ โดยเฉพาะบทบาทของคณะกรรม ป.ป.ช.

ด้านกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลได้เคลื่อนขบวนมาที่สนามม้านางเลิ้ง โดยทางแกนนำ และผู้ชุมนุมได้เข้าไปมอบดอกไม้ให้กำลังใจเพื่อสนับสนุน บทบาทของกลุ่มทหาร-ตำรวจนอกประจำการกลุ่มนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง