สรุปรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 3 จังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
28 ธ.ค. 56
13:36
117
Logo Thai PBS
สรุปรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 3 จังหวัดชายแดนใต้

การชุมนุมคัดค้านการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ของกลุ่ม กปปส.ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้วันนี้ (28 ธ.ค.) มีเพียงจ.ปัตตานี ที่มีผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคมหาชน มาสมัครเท่านั้น แต่กกต.ทั้ง 3 จังหวัดเชื่อว่า ผู้สมัครจากพรรคการเมืองอื่น จะทยอยมาสมัครเพิ่มเติม ในช่วงเวลาที่ไม่มีผู้ชุมนุม เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง

แม้ในช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่ม กปปส. จ.ปัตตานี เตรียมรวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการเลือกตั้งให้ กกต.จังหวัดปัตตานี แต่ก็ยังมีผู้สมัครจากพรรคชาติไทยพัฒนา เขตที่ 2 และ 3 และผู้สมัครจากพรรคมหาชน เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย 

นอกจากนี้ บริเวณรอบสถานที่รับสมัครยังใช้เครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือมาดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงด้วย ด้านผู้อำนวยการคณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดปัตตานีระบุว่า ได้ทำความเข้าใจกับแกนนำ กปปส. ให้ชุมนุมอย่างสงบ เพราะสามจังหวัดชายแดนภาคใต้บอบช้ำจากสถานการณ์ความรุนแรงอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้น และจะเร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85
 
เช่นเดียวกับที่จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษ ตำรวจภูธร จังหวัดนราธิวาสรักษาความปลอดภัยสถานที่รับสมัคร สส.แบบแบ่งเขต ที่อาคารสำนักงาน กกต. จังหวัด โดยในวันนี้ยังไม่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดมาสมัคร ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จ.นราธิวาส มีที่นั่งสส 4 ที่นั่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีมติไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้
 
ส่วนที่จ.ยะลา การชุมนุมของกลุ่มกปปส ที่มาเป่านกหวีด และชุมนุมหน้าศาลากลาง เพื่อคัดค้านการเลือกตั้ง เป็นหนึ่งในสาเหตุ ที่ทำให้ไม่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ ในวันนี้ แต่ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยเดินทางมาสมัครเพิ่มเติม
 
ขณะที่เหตุความรุนแรงในพื้นที่ก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องโดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เกิดเหตุประกบยิง นายกามานิ มามะ อาสาสมัครรักษาดินแดนตำบลกาวะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาสเสียชีวิต ระหว่างเดินทางไปทำธุระบริเวณบ้านจือแร ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง