อังกฤษเสนอให้กรีซเช่าประติมากรรมหินอ่อนพาร์เธนอน

ศิลปะ-บันเทิง
13 เม.ย. 58
09:26
430
Logo Thai PBS
อังกฤษเสนอให้กรีซเช่าประติมากรรมหินอ่อนพาร์เธนอน

การทวงคืนภาพสลักและประติมากรรมหินอ่อนเอลกิน หรือประติมากรรมหินอ่อนพาร์เธนอน โบราณวัตถุชิ้นสำคัญของกรีซคืนจากอังกฤษ เป็นปัญหาระหว่างประเทศมาอย่างยาวนาน ล่าสุดทางการอังกฤษยื่นข้อเสนออนุญาตให้กรีซมีสิทธิ์เพียงเช่าประติมากรรมกลับไปแสดงเท่านั้น

ความพยายามในการส่งประติมากรรมหินอ่อนเอลกิน หรือประติมากรรมหินอ่อนพาร์เธนอน โบราณวัตถุสำคัญหลายชิ้นที่สะท้อนอารยธรรมกว่า 2,500 ปีของกรีกได้กลับไปอยู่ที่บ้านเกิด เป็นข้อขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศที่มีมานานกว่า 2 ศตวรรษ ทำให้ เซอร์ ริชาร์ด แลมเบิร์ด ประธานของพิพิธภัณฑ์อังกฤษตัดสินใจหาทางออกให้กับเรื่องนี้ โดยเขียนจดหมายไปที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ Unesco ระบุข้อความ จะไม่มีการส่งคืนประติมากรรมเหล่านี้กลับไปอย่างถาวร แต่จะมีการอนุญาตให้ประเทศกรีซสามารถนำโบราณวัตถุเหล่านี้กลับไปแสดงที่ประเทศของตัวเองได้ โดยให้พิพิธภัณฑ์ในกรีซทำการเช่ารายวัน หลังได้ปฏิเสธการให้ความร่วมมือในการไกล่เกลี่ยปัญหาที่ผ่านมา จากการเจรจาข้อพิพาทระหว่างประเทศ โดยมี Unesco เป็นผู้ตัดสิน

แม้ข้อเสนอจะสามารถทำให้ประติมากรรมหินอ่อนพาร์เธนอนสามารถกลับไปปรากฏตัวในดินแดนบ้านเกิดได้ แต่เดิมทีประติมากรรมเหล่านี้เป็นมรดกของอารยธรรมกรีก ซึ่ง The Independent สื่อหนังสือพิมพ์แดนผู้ดียังได้ยอมรับว่า ผู้คนทั้งสองประเทศต่างรู้ดีถึงที่มาของประติมากรรมเหล่านี้ว่าไม่ใช่ของอังกฤษ หากแต่ในช่วงศตวรรษที่ 19 ทอมัส เอลกิน เป็นผู้ลักลอบนำผลงานเหล่านี้มาจากกรุงเอเธนส์ สวนทางกับคำให้การจาก เอ็ด เวย์ซี่ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอังกฤษ ที่กล่าวว่า ได้รับชิ้นส่วนของวัตถุโบราณเหล่านี้มาอย่างถูกกฏหมาย ซึ่งหากกรีซยอมรับข้อเสนอตามที่ทางพิพิธภัณฑ์ได้กล่าวไว้ เท่ากับว่าเป็นการยอมรับให้ทางสหราชอาณาจักรเป็นผู้ครอบครองมรดกโดยชอบธรรม จึงทำให้กรีซปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเสนอ

แม้ที่ผ่านมาจะมีการทำผลสำรวจในอังกฤษ ซึ่งผลสำรวจได้ปรากฏว่าผู้คนเกือบทั้งหมดเห็นด้วยกับการส่งประติมากรรมเหล่านี้กลับไปยังประเทศกรีซ สวนทางกับความพยายามของทางการอังกฤษเองที่ยังปฏิเสธการให้ความร่วมมือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง