สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯหวังดันไทยเป็นฮอลลีวูดเอเชีย

Logo Thai PBS
สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯหวังดันไทยเป็นฮอลลีวูดเอเชีย

แม้จะถูกเลื่อนมาหลายเดือนจากเหตุการณ์จลาจล แต่ในที่สุดรางวัลสุพรรณหงส์ประจำปีนี้ก็ประกาศผลออกมาแล้ว และสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ก็ยังมีแนวคิดที่จะผลักดันให้เมืองไทยเป็นฮอลลีวูดแห่งเอเชียอีกด้วย"อยากเห็นหนังไทยดีๆ ที่ทำดี" คำกล่าวของ ณภัทร ภวภูตานนท์ เมื่อรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสุพรรณหงส์ครั้งที่ 19 จาก October Sonata เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของคนทำหนังคุณภาพที่กลับล้มเหลวด้านรายได้ แม้ว่าท้ายที่สุดหนังเรื่องนี้จะกวาดรางวัลหนังยอดเยี่ยมมาแล้วเกือบทุกเวที สมเกียรติ์ วิทุรานิช แม้จะพลาดรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม แต่ก็รับรางวัลบทภาพยนตร์ไปครอง มองว่าสาเหตุที่หนังไม่ได้เงิน อาจเป็นเพราะหน้าหนังดูจริงจังเกินไปในช่วงเวลาที่ออกฉาย

สมเกียรติ์ วิทุรานิช ผู้กำกับภาพยนตร์ octorber sonata กล่าวว่า อาจเป็นเพราะรูปแบบหนังอาจจะดูจริงจังดราม่าและอยู่ในช่วงจังหวะที่คนไทยอยากดูหนังสนุก มีคนบอกว่าอยากดูหนังที่อยู่ในอารมณ์ของความสุขพอเห็นหนังเศร้าเค้าก็เลยไม่อยากดู

รางวัลสำคัญที่เหลือก็ถือว่าเป็นไปตามคาด เฉือน คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมให้แก่ก้องเกียรติ โขมศิริ ส่วนนางไม้, ความจำสั้น รักฉันยาว, สามชุก, โมเมนท์อินจูน ณ ขณะรัก และรถไฟฟ้ามาหานะเธอ ก็คว้ารางวัลที่สำคัญๆที่เหลือกระจายกันไป

แม้ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาอุตสาหกรรมหนังไทยจะได้รับผลกระทบไปแบบเต็มๆจากเหตุการณ์ความไม่สงบ แต่ภาพรวมหนังไทยในปีที่ผ่านมาก็จัดว่าคึกคักขึ้นกว่าปีก่อนๆ หากจะวัดจากรายได้รวมทั้งปีที่ทำไปเกิน 1,000 ล้านบาท มีหนังหลากหลายแนวเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ชมมากขึ้นโดยเฉพาะหนังอิสระ

นอกจากนี้ในมุมมองของสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เห็นว่าเมืองไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นฮอลลีวูดแห่งเอเชีย เพราะว่าอุตสาหกรรมหนังไทยมีมาตรฐานระดับสากล และเป็นศูนย์กลางการผลิตของเอเชียในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานโพสท์โพรดักชั่นที่มีคุณภาพระดับฮอลลีวูด และการใช้โลเกชั่นถ่ายทำในเมืองไทยที่สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศในแต่ละปีเกินหลักพันล้านบาท รวมถึงอุตสาหกรรมหนังไทยเองที่สมาพันธ์ต้องเอาใจใส่กับหนังทุกแนวทางมากขึ้น

สรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ด้านภาพยนตร์ต้องให้การสนับสนุนทั้งค่ายใหญ่และผู้สร้างอิสระอย่างเท่าเทียมกัน เท่าที่จะทำได้ไม่ใช่แต่สมาพันอย่างเดียงเราก็ต้องคุยกับภาครัฐและเรายังได้รางวัลอย่างที่เจ้ยได้จากที่คานซึ่งถือว่าเริ่ดมากสำหรับหนังเพราะในอาเซียนยังไม่เคยมีใครได้ชนะที่คานส์

นคร วีระประวัติ กรรมการตัดสินรางวัลสุพรรณหงส์ กล่าวว่า ความจริงเรามีการสร้างหนังที่ดีแบบนี้ เราก็ควรพัฒนาผู้ชมด้วยให้เค้ามีความรู้ว่าหนังแบบนี้ต้องดูแบบไหนเข้าใจแบบไหน ทำหนังเรื่องนี้ฝรั่งเค้าดูแล้ววิจารณ์ได้แต่คนไทยบอกดูไม่รู้เรื่อง แต่ในแง่ของผู้ที่อยู่ในวงการเรารู้ความซับซ้อนเราพอดูออก แต่เราต้องพัฒนาผู้ชมด้วย บ้านเรานะพัฒนาผู้สร้างอย่างเดียวก็ไปไม่ได้ต้องพัฒนาผู้ชมด้วย

แม้จะมีความเชื่อมั่นว่าเมืองไทยจะก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับสากลได้ แต่ในปัจจุบันสมาพันธ์ฯไม่ได้มีมาตรการอะไรเป็นรูปธรรมมากนักที่จะรับมือต่อเหตุการณ์ความไม่สงบในเมืองไทยที่ย่อมมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศ รวมถึงวงการหนังไทยเองที่เริ่มมีการชะลอตัวจากการถ่ายทำและรายได้ที่ลดลงจากการฉายในช่วงที่ผ่านมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง