โรงละครโจหลุยส์จ่อปิดฉากจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่

Logo Thai PBS
โรงละครโจหลุยส์จ่อปิดฉากจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่

อีกไม่ถึง 3 เดือนนี้ โรงละครนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก ก็จะถึงเวลาปิดฉากลง เพราะว่าหมดสัญญาเช่าพื้นที่ ส่งผลให้ชาวคณะไม่มีพื้นที่ทำการแสดง และจำเป็นต้องปลดสมาชิกคณะบางส่วนกำเนิดพระคเณศ การแสดงหุ่นละครเล็กของคณะนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ที่ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยด้วยการคว้ารางวัลการแสดงยอดเยี่ยม ในเทศกาลหุ่นโลก ครั้งที่ 12 กรุงปราก สาธารณรัฐเชก คือหนึ่งในสามการแสดงสุดท้ายที่จะแสดงสู่สายตาผู้ชม ที่โรงละครนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ สวนลุมไนท์บาซาร์ 79 วัน ก่อนที่โรงละครแห่งนี้จะปิดตัวลงในวันที่ 30 สิงหาคม เนื่องจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่

คณะนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ มีสมาชิกประมาณ 140 คน มีรายได้จากการแสดงวันละประมาณ 100,000 บาท แต่ในช่วงที่มีเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา รายได้ลดลงเหลือเพียงวันละประมาณ 10,000 บาท หลังจากโรงละครแห่งนี้ปิดตัวลง จึงต้องลดจำนวนสมาชิกเหลือเพียงประมาณ 70 คน

ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาโรงละครแห่งนี้ไม่เพียงเป็นพื้นที่สำหรับจัดการแสดงหุ่นละครเล็กเท่านั้น แต่ยังเป็นที่พักพิงของศิลปินได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย

โรงละครโจหลุยส์ เธียร์เตอร์ ได้มีการก่อตั้งเป็นแห่งแรกที่จังหวัดนนทบุรี ก่อนที่จะมีการย้ายมาอยู่ที่สวนลุมไนท์บาซาร์ และได้รับพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พระราชทานชื่อโรงละครให้ใหม่ว่า นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์)

หุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก โดยครูสาคร ยังเขียวสด หรือครูโจหลุยส์ ร่วมกับลูกหลานฟื้นฟูชีวิตหุ่นละครเล็ก หลังจากเงียบหายไปกว่า 50 ปี โดยปรับประยุกต์ศาสตร์การทำหุ่นจากพ่อครูแกร ศัพทวานิช ซึ่งถือเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์หุ่นละครเล็ก โดยครูสาคร ยังเขียวสด ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปการแสดง (ละครเล็ก) ปี พ.ศ. 2539


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง