จลาจลทางเชื้อชาติในคีร์กิซสถานบานปลาย

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 53
02:19
422
Logo Thai PBS
จลาจลทางเชื้อชาติในคีร์กิซสถานบานปลาย

การจลาจลทางเชื้อชาติวันที่ 3 ในเมืองทางภาคใต้ของคีร์กิซสถานได้ลุกลามไปยังเมืองข้างเคียง ล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 100 คนบ้านเรือนและร้านค้าของชาวอุซเบคในเมืองออชถูกชาวคีร์กิซบุกปล้นสดมภ์และจุดไฟเผาทั่วเมือง ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ชาวคีร์กิซยังยิงชาวอุซเบคที่กำลังพยายามหลบหนี ซึ่งขณะนี้ทั่วทั้งเมืองที่มีประชากรทั้งหมด 250,000 คนแทบไม่มีชาวอุซเบคหลงเหลืออยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่อพยพหนีไปยังชายแดนที่ติดกับอุซเบกิซสถานเพื่อขอเข้าลี้ภัย และเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ทหารได้เข้าช่วยอพยพชาวอุซเบคที่ตกค้างออกจากเมืองทั้งหมด

เมืองออชตั้งอยู่ทางภาคใต้ของคีร์กิซสถาน สำหรับการจลาจลทางเชื้อชาติครั้งนี้มีชนวนเหตุมาจากการวิวาทภายในบ่อนพนันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 มิ.ย.) และเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) การจลาจลได้ลุกลามไปยังเมืองจาลาลาบัด ซึ่งก่อนหน้านี้เพิ่งเกิดการปะทะกันระหว่างคนทั้ง 2 เชื้อชาติ หมู่บ้านหลายแห่งในเมืองจาลาลาบัดขณะนี้กลายสภาพเป็นชุมทางที่ชาวคีร์กิซต่างถิ่นหลั่งไหลเข้ามากวาดล้างชาวอุซเบค เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 30 คน

จำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของการจลาจล 3 วันจนถึงเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) อยู่ที่ 84 คน บาดเจ็บ 1,122 คน ซึ่งยังไม่รวมผู้เสียชีวิต 30 คนในเมืองจาลาลาบัด แต่แพทย์และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนเชื่อว่า ตัวเลขจริงสูงกว่านี้มาก

ก่อนหน้านี้ 1 วัน ผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลได้ร้องขอรัสเซียให้ส่งทหารเข้ามาช่วยปราบการจลาจล แต่ถูกปฏิเสธ ยกเว้นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยการปฏิเสธของรัสเซียทำให้รัฐบาลเฉพาะกาลมอบอำนาจเจ้าหน้าที่ให้สามารถวิสามัญฆาตกรรมผู้พยายามก่อเหตุได้ทันที แต่ทั้งนี้ทหารที่รัฐบาลเฉพาะกาลส่งเข้ามาจะทำหน้าที่หลักคือกันไม่ให้ทั้ง 2 เชื้อชาติปะทะกัน โดยหลีกเลี่ยงการเข้าเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง

คีร์กิซสถานเป็นประเทศเอกราชหลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 2534 ประชากร 5.3 ล้านคนนั้นส่วนใหญ่มีเชื้อสายคีร์กิซ คิดเป็นร้อยละ 75, เชื้อสายอุซเบคร้อยละ 15 ที่เหลือเป็นชาวรัสเซีย มีข้อมูลสำคัญด้วยว่า พลเมืองเชื้อสายอุซเบคสนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลชุดนี้ ซึ่งขึ้นมามีอำนาจหลังการจลาจลโค่นล้มประธานาธิบดีคูร์มันเบ๊ค บาคีเยฟเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ทว่าประชาชนเชื้อสายคีร์กิซสนับสนุนประธานาธิบดีบาคีเยฟที่กำลังลี้ภัยอยู่ในเบราลุสและเคลื่อนไหวทวงคืนอำนาจในฐานะที่มาจากการเลือกตั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง