แม่ชีของฝรั่งเศสเตรียมผลิตผลงานเพลงสวดเพื่อนำสันติ

Logo Thai PBS
แม่ชีของฝรั่งเศสเตรียมผลิตผลงานเพลงสวดเพื่อนำสันติ

การใช้บทเพลงเป็นสื่อเพื่อนำพาคำสอนไปสู่ปวงชนถือเป็นกุศโลบายของเกือบทุกศาสนาทั่วโลก ล่าสุดคณะนักร้องแม่ชีของฝรั่งเศสเตรียมผลิตผลงานเพลงสวดเพื่อนำสันติและศรัทธาของพระเจ้าไปสู่ผู้ฟังทั่วโลก

เสียงสวดสไตล์เกรกอเรียนที่ใช้ในพิธีอันศักสิทธิ์ทางคริสต์ศาสนา ถือเป็นกิจวัตรที่คณะนักร้องแม่ชีของคอนแวนต์ใกล้กับเมืองอาวียองทางตอนใต้ของฝรั่งเศสจะปฎิบัติอย่างน้อยวันละ 8 ครั้งตั้งแต่ก่อนเช้าตรู่ ซึ่งจากนี้ไปเสียงเพลงจากคอนแวนต์แห่งนี้จะเผยแพร่ไปยังผู้ฟังทั่วโลก เมื่อทาง Decca Records ค่ายเพลงคลาสสิกชั้นนำได้เซ็นสัญญาทำอัลบั้มกับทางคณะแม่ชี ที่ชนะการคัดเลือกจากคณะนักร้องหญิงอื่นๆ ทั่วโลกกว่า 70 แห่ง

การเซ็นสัญญาออกอัลบั้มเกิดขึ้นไม่บ่อยนักสำหรับนักบวชหญิงลัทธิเบ็นนาดิคตินของนิกายโรมันคาทอลิกที่เคร่งครัดในกฏระเบียบอย่างยิ่งยวดตลอด 600 ปี ทั้งข้อห้ามในการเดินทางออกมาจากคอนแวนต์หรือการต้อนรับแขกที่มาเยือน และจะอนุญาตให้สื่อสารกับบุคคลภายนอกผ่านลูกกรงเท่านั้น เช่นเดียวกับการเซ็นสัญญาออกอัลบั้มครั้งนี้

ตัวแทนของคณะนักร้องแม่ชีแห่งนี้ที่จะได้ความเป็นส่วนตัวในการถ่ายทำปกอัลบั้ม และ มิวสิควิดีโอด้วยตัวเองในคอนแวนต์ เผยว่าแต่แรกทางคณะกังวลใจว่าการออกอัลบั้มจะส่งผลต่อความสันโดษที่เป็นไปในคอนแวนต์ แต่ตัดสินใจเซ็นสัญญาหลังจากเชื่อว่าบทเพลงเหล่านี้จะย้ำเตือนให้ผู้คนหันมาภาวนาเพื่อสันติภาพ และนำศรัทธาของพระเจ้าไปสู่ผู้คนได้ดียิ่งขึ้น

แม้จะไม่คุ้นหูแฟนเพลงส่วนใหญ่ แต่การสวดสไตล์เกรกอเรียนถูกนำมาใช้ในดนตรีประเภทนิวเอจอย่างแพร่หลายมาโดยตลอด โดยเฉพาะวง Enigma ที่นำการสวดสไตล์เกรกอเรียนมาใช้ในหลายซิงเกิลดังของพวกเขาในยุค 90


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง