กกต.พม่าตัดสิทธิ “ซูจี” จากการเลือกตั้งแล้ว

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 53
14:39
42
Logo Thai PBS
กกต.พม่าตัดสิทธิ “ซูจี” จากการเลือกตั้งแล้ว


นางออง ซาน ซูจี ถูกตัดสิทธิจากการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากกกต.พม่าออกประกาศฎเกณฑ์ข้อบังคับของการเลือกตั้งในวันนี้ ขณะที่มีการส่งสัญญาณเป็นนัยยะ เตือนให้พรรค NLD ที่ถูกยุบ ระมัดระวังเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์การเลือกตั้งในเดือน พ.ย.นี้รายงานของเว็บไซต์อิระวดี ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ระบุว่าในบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่า กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า ระบุว่าการวิพากษ์วิจารณืเรื่องการยุบพรรคการเมือง เป็นสิ่งที่ไร้ความรับผิดชอบ และจะสร้างความเข้าใจผิดในสังคม

แม้ว่าในบทบรรณาธิการจะไม่ได้ระบุว่าผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ คือสมาชิกพรรค NLD ของนางออง ซาน ซูจี ที่ถูกยุบ แต่ได้เขียนข้อความระบุว่า ในปัจจุบันพรรคเก่าแก่ที่ถูกยุบพรรคโดยอัตโนมัติตามกฏหมายฉบับใหม่ กำลังยั่วยุให้ชาวพม่า คว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งผู้ที่กระทำการในลักษณะเช่นนี้ อาจต้องโทษจำคุก 5 -20 ปี เท่ากับส่งสัญญาณเป็นนัยยะ ไปยังอดีตสมาชิกพรรค NLD และนางออง ซาน ซูจี ที่เคยเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนพรรค บอยคอตการเลือกตั้ง

มีรายงานว่าวันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งพม่า ติดประกาศกฏเกณฑ์การเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายน โดยมีข้อหนึ่งระบุว่า ผู้ที่มีความผิดในคดีอาญาจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง และไม่มีสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งเท่ากับเป็นการปิดทางการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ของนางออง ซาน ซูจี โดยสมบูรณ์ นับเป็นครั้งแรกที่มีการออกประกาศข้อกำหนดของผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และชื่อของนางซูจีกับผู้ช่วยหญิงอีก 2 คนที่อาศัยในบ้านพักกับเธอ ถูกตัดออกจากบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง