พบฝูงวาฬบรูด้าที่ จ.เพชรบุรี

ภูมิภาค
21 ก.ย. 53
07:35
123
Logo Thai PBS
พบฝูงวาฬบรูด้าที่ จ.เพชรบุรี

ฝูงวาฬบรูด้าว่ายน้ำเข้ามาหากิน ห่างจากชายฝั่งอำเภอแหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี ประมาณ 4 ไมล์ทะเล โดยชาวประมงในพื้นที่ระบุจะพบเห็นเป็นประจำ
วาฬบรูด้าขนาดยาวกว่า 14 เมตร น้ำหนักกว่า 2 ตันตัวหนึ่ง ว่ายเข้ามาหากินฝูงปลาเล็ก ระหว่างชายฝั่งตำบลบางปูน อำเภอบ้านแหลม กับตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ที่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 4 ไมล์ทะเล

ชาวประมงในพื้นที่ ระบุว่า ชาวประมงจะพบเห็นฝูงวาฬบรูด้าจำนวนกว่า 10 ตัวเข้ามาหากินปลาเล็กบริเวณนี้เป็นประจำในช่วงเวลา 10.00 น. และเวลา 16.00 น. โดยจะมีฝูงปลาโลมาหัวบาตรว่ายน้ำอยู่ใกล้ๆ กัน ช่วงที่พบปลาวาฬบรูด้าจะเป็นช่วงน้ำขึ้น ลมไม่แรงเกินไป สภาพน้ำดี และมีฝูงปลาเล็ก

นายธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ นักสมุทรศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า วาฬบรูด้าที่พบในจังหวัดเพชรบุรีเป็นเรื่องปกติที่จะตามฝูงปลาเล็กเข้ามา โดยวาฬบรูด้าจะหากินบริเวณอำเภอบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่อยมาถึงจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดสมุทรสงคราม พบมากในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.

วาฬบรูด้าเป็นสัตว์คุ้มครองใกล้สูญพันธุ์ เป็นวาฬชนิดเดียวที่อาศัยอยู่ประจำถิ่นในอ่าวไทย ลักษณะลำตัวสีเทาดำ รูปร่างค่อนข้างเพรียว ส่วนตัวมีแนวสันนูน 3 สัน ครีบเล็กและปลายแหลม เมื่อโตเต็มที่ ลำตัวจะยาวเกือบ 16 เมตร หนัก 20-25 ตัน อาหารส่วนใหญ่เป็นแพลงตอน เคย ปลาเล็ก และปลาหมึก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง