ย้าย จนท.ป่าไม้ จ.กระบี่ ฐานพัวพันสินบนปล่อยให้ลักลอบตัดไม้

ภูมิภาค
24 ก.ย. 53
14:43
392
Logo Thai PBS
ย้าย จนท.ป่าไม้ จ.กระบี่ ฐานพัวพันสินบนปล่อยให้ลักลอบตัดไม้

สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ออกจากพื้นที่ หลังผลสอบระบุว่า มีการปล่อยปละละเลยให้มีการบุกรุก ป่าในช่องตะวันตกสายสาม ในตำบลเขาคราม นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด สั่งให้คณะทำงานทำหนังสือสอบถามความคืบหน้าจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ถึงผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 คน หลังถูกกล่าวหาจากชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นว่าเรียกรับสินบนจากกลุ่มทุนและชาวบ้านบางส่วน เพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุมในการเข้าไปบุกรุกป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าในช่องฝั่งตะวันตกสายสาม" ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ซึ่งผลการสอบสวนมีความล่าช้า

ขณะที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ มีคำสั่งย้ายนายสมชาย จิตหวัง หัวหน้าป้องกันและปราบปรามป่าไม้จังหวัดกระบี่ไปเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ สำนักงานบริหารราชการป่าไม้ 12 ในข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการบุกรุกแผ้วถางป่า, ส่วนผลการสอบสวนในคดีอื่น อยู่ระหว่างการเรียกพยานไปให้ปากคำ ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลใดไปเป็นพยาน ด้านนายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยด่วน และให้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับอ้างว่ายังไม่ได้รับรายงานคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้
สำหรับป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่องตะวันตกสายสาม มีเนื้อที่กว่า 11,000 ไร่ เป็นป่าต้นน้ำของคลองท่าป้อม หรือ คลอง 2 สาย ที่มีน้ำเค็มจากทะเล และน้ำจืดจากเทือกเขาไหลไปบรรจบกันจึงเป็นจุดท่องเที่ยวอันซีนแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ปี 2549 ป่าและต้นไม้ที่มีอายุกว่า 100 ปีจำนวนมากถูกลักลอบตัดและเผาไปแล้วกว่า 1,000 ไร่ ซึ่งจุดที่พบการลักลอบตัดไม้ แวดล้อมไปด้วยหน่วยงานสำคัญ โดยเฉพาะสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ที่อยู่ห่างไปเพียง 2 กิโลเมตร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง